กลุ่มอาสาต้านโกงร้อง "นายกรัฐมนตรี"ใช้ม.44 สอบทุจริตการบินไทย

สังคม
12 ก.พ. 60
13:49
413
Logo Thai PBS
กลุ่มอาสาต้านโกงร้อง "นายกรัฐมนตรี"ใช้ม.44 สอบทุจริตการบินไทย
กลุ่มเครือข่ายคนบินไทยจิตอาสาต้านโกง จี้หน่วยงานเข้าตรวจสอบการบริหารบอร์ดบริษัทการบินไทย พร้อมเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบาย

วันนี้ (12 ก.พ.2560) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายคนบินไทยจิตอาสาต้านโกง ได้รวมตัวกันที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ แถลงเรียกร้องให้สื่อมวลชน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบการบริหารภายในของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)โดยให้ ตรวจสอบบอร์ดและฝ่ายบริหารบริษัทการบินไทยฯ ที่ดำเนินนโยบายและบริหารงาน สวนกระแสกับสถานะทางการเงินที่แท้จริงของบริษัท จนทำให้บริษัทมีหนี้ผูกพันระยะยาว และส่งผลให้บริษัท ทริส เรตติ้งซึ่งเคยจัดอันดับความน่าเชื่อถื่อในสถานะทางการเงินของบริษัทฯ จัดอันดับให้ลดลง


ซึ่งสะท้อนผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในบริษัท โดยเฉพาะการอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2552-2554 ซึ่งบริษัทฯ กำลังประสบภาวะขาดทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทในปี 2551 ด้วยแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 2 ล็อต รวม 75 ลำ

 

 


โดยแบ่งออกเป็นล็อตแรกจำนวน 37 ลำ มูลค่า 200,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2554-2561 และล็อตที่ 2 อีก 240,000 ล้านบาท จำนวน 38 ลำ เพื่อเข้าฝูงบินของบริษัทการบินไทย โดย มติ ครม.ปี 2553 รวมมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท แม้การจัดซื้อในล็อตที่ 2 จะถูกยกเลิกก็ตาม

นอกจากนั้นบอร์ด และฝ่ายบริหารของบริษัทในแผนฟื้นฟูกิจการปี 2552 ยังได้ร่วมกันลงมติเปลี่ยนแปลงแก้ไข อายุการใช้งานจริงของเครื่องบินแต่ละแบบ จนส่งผลให้เครื่องบินเกือบ 50 ลำของฝูงบินบริษัทฯ ต้องถูกปลดระวาง ก่อนการหมดอายุการใช้งานจริง จอดรอขายทั้งที่สนามบินอู่ตะเภา และดอนเมือง เพื่อนำมาซึ่งการจัดซื้อเครื่องบินใหม่

การบริหารงานดังกล่าว กลุ่มเครือข่ายคนบินไทยจิตอาสาต้านโกง เชื่อว่า ส่งผลให้บริษัทฯมีหนี้สินผูกพันระยะยาวจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเรื่องนี้ พร้อมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างการแปลงและปรับระบบเครื่องบิน ทั้ง เก้าอี้ภายในเครื่อง หรือ ซีท โมดิฟาย ระบบสาระบันเทิงภายในเครื่องบิน หรือ ไอเอฟอี และระบบ ไวไฟ ซึ่งใช้งบลงทุนสูงถึง 6,000 ล้านบาทในปี 2560


นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจสอบปัญหาทุจริตเชิงนโยบายด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง