พม. เร่งทำรายงาน "ค้ามนุษย์" รอบ 2 ส่งสหรัฐอเมริกา

สังคม
12 ก.พ. 60
14:10
341
Logo Thai PBS
พม. เร่งทำรายงาน "ค้ามนุษย์" รอบ 2 ส่งสหรัฐอเมริกา
นายไมตรี อินทสุต ปลัด พม.ประชุมเตรียมจัดทำรายงาน TIP Report รอบที่ 2 เพื่อสรุปให้สหรัฐอเมริกา ประกอบการพิจารณาการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทยในเดือนมิ.ย.นี้ ชี้ไทยทำงานเป็นรูปธรรม

วันนี้ (12 ก.พ. 60) นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. กล่าวว่า จากการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ส่งรายงานผลการดำเนินงานป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ประจำปี 2559 ให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทางพม.ได้ประชุมอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ.นี้ เพื่อเตรียมการสำหรับการจัดทำรายงานรอบ 2 หรือ Progress Report ที่จะต้องส่งให้สหรัฐฯ เพิ่มเติม

 

สำหรับรายงานปี 2559 ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้สะท้อนผลการดำเนินงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามเจตนารมณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป โดยสื่อสารในรูปแบบของอินโฟกราฟฟิกที่เข้าใจง่าย และพิสูจน์ได้ด้วยผลงานเชิงสถิติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

 

นายไมตรี กล่าวว่า  เนื้อหาที่มีการนำเสนอประกอบด้วย สถิติการดำเนินคดีที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าปี 2558 ทั้งในชั้นของพนักงานสอบสวน จาก 317 เป็น 333 คดี ชั้นพนักงานอัยการ จาก 251 เป็น 301 คดี และในชั้นศาล พิพากษาลงโทษจำเลยจาก 205 เป็น 268 ราย ยึดทรัพย์ได้มากถึง 784 ล้านบาท ประเด็นการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ผู้เสียหายมีงานทำ ทั้งในและนอกสถานคุ้มครอง เพิ่มจาก 47 คน เป็น 196 คน ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนของพม. รวมกว่า 5  ล้านบาท และพัฒนารูปแบบการให้บริการ เช่น จัดทำศาลจำลองเพื่อให้ผู้เสียหายคุ้นเคยก่อนสืบพยานในชั้นศาล จัดให้ลูกของผู้เสียหายที่เป็นคนต่างด้าว ได้เรียนหนังสือในโรงเรียนเช่นเดียวกับเด็กไทย

 

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการจูงใจให้ทุกภาคส่วนช่วยเป็นหูเป็นตาแก่ทางราชการ โดยพม.อนุมัติเงินไปแล้ว รวม 12 คดี เป็นค่าตอบแทนแก่ประชาชนที่แจ้งเบาะแส 550,000 บาท และเป็นเงินรางวัลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาหนีประกันได้ เป็นเงิน 800,000 บาท รรวมทั้งทำทำระบบฐานข้อมูลเป็นการบันทึกข้อมูล ทั้งด้านดำเนินคดี และด้านคุ้มครองช่วยเหลือ เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายของรัฐบาล  ซึ่งไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่มีระบบฐานข้อมูล โดยพม.จะเปิดตัวเร็วๆนี้

นายไมตรี กล่าวว่า ส่วนของรอบระยะเวลาในการประเมินของสหรัฐฯ จะเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือน เม.ย. 2559 จนถึงเดือน มี.ค.นี้  ดังนั้น ทุกหน่วยงานจึงต้องช่วยกันจัดทำ Progress Report นำเสนอผลงานสำคัญในช่วง 3เดือนนี้ เพื่อส่งให้สหรัฐฯ อีกครั้งภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ และสหรัฐฯ จะประกาศผลการจัดระดับ ประมาณเดือน มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสหรัฐฯ จะจัดระดับประเทศไทยอยู่ในระดับใด ความสำเร็จของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างแท้จริง คือ การบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความร่วมมือของทุกภาคส่วน สุดท้าย คือ ความมุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเท ของรัฐบาล ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับ เพื่อขจัดปัญหาการค้ามนุษย์จากประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง