ส.ป.ก.สะดุดจัดสรรที่ดินสวนส้ม-เกษตรกร 93 รายอ้างสิทธ์ทำกินก่อนประกาศยึดคืน

ภูมิภาค
12 ก.พ. 60
14:22
3,432
Logo Thai PBS
ส.ป.ก.สะดุดจัดสรรที่ดินสวนส้ม-เกษตรกร 93 รายอ้างสิทธ์ทำกินก่อนประกาศยึดคืน
การจัดสรรที่ดินสวนส้มในอ.ฝายและ แม่อาย จ.เชียงใหม่ กว่า 6,000 ไร่ ยังสะดุด หลังส.ป.ก. ยึดคืนและเตรียมมอบที่ดินแก่ชาวบ้าน ในรูปแบบสหกรณ์ แต่ถูกเกษตรกร 100 รายอ้างสิทธิ์ในที่ดินว่าทำกิน ก่อนประกาศเขตพื้นที่ ส.ป.ก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. อาศัยอำนาจ ตามมาตรา 44 ยึดคืน พร้อมสวนส้มขนาดใหญ่ 2 แห่ง รวมเกือบ 6,000 ไร่ เพราะ เป็นที่ดิน ส.ป.ก. ครอบครอง โดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ที่ดินทั้งหมด จะถูกนำมาจัดสรรให้ชาวบ้าน ในรูปแบบสหกรณ์ 

โดยสวนส้ม กว่า 3,000 ไร่ ในเขตรอยต่อ อำเภอฝาง และ แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มี บริษัทเชียงใหม่มิตรเกษตรจำกัด เป็นผู้ดูแล แต่ปรากฎว่าการปฏิรูปที่ดินยังจัดการต่อไม่ได้ เนื่องจากเกษตรกร 93 คนนำโดย สมพงษ์ พูลเมือง ตัวแทนเกษตรกรผู้ร้องเรียน ร้องขอความเป็นธรรม ไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน อ้างว่าสวนส้มแห่งนี้ เป็นที่ดินทำประโยชน์มาก่อนจะประกาศ ส.ป.ก.

 

 

วันนี้(12 ก.พ.2560) นายวันจันทร์ ศิวะบุณยวงศ์ กรรมการบริษัทเชียงใหม่มิตรเกษตรจำกัด ยืนยันว่า นโยบายนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะเกษตรกรเท่านั้นแต่ยังกระทบทั้งวงจรธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท พ่อค้า โรงงานคัดส้ม และ กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง แม้ตั้งสหกรณ์บริหารแต่หากไม่มีความชำนาญ ก็อาจทำให้ธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จ


ขณะที่ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่า การจัดสรรที่ดินให้เกษตกรรายละ 6 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่เกษตร 5 ไร่ ที่อยู่อาศัย 1 ไร่ ทำไม่ได้จริง เนื่องจากไม่เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัย เป็นเพียงที่ทำการเกษตร ดังนั้น  ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมนำข้อมูลตรวจสอบไปพิจารณา แต่ยืนยันตัองเป็นไปตามกฏหมาย และจะหาทางออกร่วมกันทั้งสองฝ่าย และระ หว่างนี้ อาจขอให้เกษตรกร ได้ใช้ประโยชน์ ไปพรางๆก่อน

 



ขณะที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร ได้สำรวจรังวัด แปลงสวนส้มทั้งหมดแล้ว และ เตรียมจะประกาศขึ้นทะเบียน จัดสรรให้เกษตรกร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง