พุทธศาสนิกชน รอเข้าร่วมพระราชพิธีสถาปนา "สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20"

สังคม
12 ก.พ. 60
16:12
940
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชน รอเข้าร่วมพระราชพิธีสถาปนา  "สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20"
พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ รอเฝ้าชมพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ส่วนวัดหลวง ทำความสะอาดระฆัง เตรียมพิธีย่ำระฆังรับพระสังฆราชองค์ใหม่

วันนี้(12ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ทยอยเดินทาง มายังสนามหลวง เพื่อรอเข้าร่วมพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์กันอย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ช่วงเที่ยงก้อนที่จะมีพระราชพิธีในเวลา 18.00 น. 

 

 

โดยประชาชนจำนวนมาก บอกว่าตั้งใจที่จะร่วมพิธี เพราะไม่เคยเห็นพระราชพิธีสำคัญแบบนี้มาก่อน และถือเป็นมงคลสูงสุดในชีวิต โดยอยากเข้าใกล้พระราชพิธีสถานปนา สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ให้มากที่สุด และมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ท่าน

 ขณะที่หลายวัดเร่งจัดเตรียมสถานที่ และพิธีลั่นฆ้องสาธุการพร้อมกันทั่วประเทศ ในพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 คู่ขนานไปพิธีในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเย็นวันนี้

 


พระสงฆ์วัดโตนดเตี้ย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดหลวง ช่วยกันนำทำความสะอาดกลองและระฆัง ก่อนที่จะมีการย่ำระฆัง เพื่อฉลองชัย และเป็นสิริมงคลพร้อมกับวัดทั่วประเทศระหว่างพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ในช่วงเย็น

เช่นเดียวกับวัดศรีสุริยวงศ์ พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี และเป็นวัดที่พระอนุชาของสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ พระเทพสุเมธี สุปฏิปันโนราชบุรี (ไสว วัฑฒโน) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ฝ่ายธรรมยุต เป็นเจ้าอาวาส ได้เตรียมเร่งจัดสถานที่ภายในโบสถ์

 ไม่ต่างกับที่วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี ก็ได้มีการจัดสถานที่ ทั้งการนำดอกไม้มาตกแต่ง การจัดเตรียมทำความสะอาด รวมทั้งจัดเตรียมเก้าอี้สำหรับประชาชนจำนวนมาก ที่จะมาร่วมพระราชพิธีการสถาปนา สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง