เครือข่ายประชาชนเดินหน้าคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.สงขลา และ จ.กระบี่

ภูมิภาค
14 ก.พ. 60
10:20
342
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนเดินหน้าคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.สงขลา และ จ.กระบี่
เครือข่ายค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เตรียมเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้มีการยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน จ.สงขลา และ จ.กระบี่

วันนี้ (14 ก.พ.2560) พื้นที่หมู่ 4 บ้านคลองประดู่ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา สถานที่ก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เต็มไปด้วยแผ่นป้ายผ้าข้อความคัดค้านโครงการ รวมถึงการประดับธงสีเขียวบริเวณหน้าบ้าน เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้านการก่อสร้าง เพราะชาวบ้านกลัวว่าโรงไฟฟ้าจะกระทบการทำประมง และการเกษตรของคนในชุมชน

ขณะที่เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (เปอร์มาตามาส) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว เตรียมเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมสังเกตการณ์การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการชี้ชะตาอนาคตโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ก่อนนำมติเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นายณัฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า การเดินหน้าคัดค้านของชาวบ้านเป็นสิ่งที่กระทำได้ และการรวมตัวต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ ถือว่าเป็นการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนอย่างหนึ่งในชุมชน

ส่วนที่ จ.กระบี่ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เตรียมเดินทางไปสมทบเพื่อชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลกับกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกโครงการดังกล่าว

นายอัครเดช ฉากจินดา ตัวแทนเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า จะรวมตัวกดดันรัฐบาลจนกว่าจะประกาศยกเลิกโครงการ เพราะกังวลว่าโรงไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ สุขภาพของประชาชน และการท่องเที่ยวในชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง