ที่ปรึกษาความมั่นคง "ทรัมพ์" ลาออก หลังตกเป็นข่าวฉาวติดต่อ จนท.ระดับสูงรัสเซีย

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 60
14:21
225
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษาความมั่นคง "ทรัมพ์" ลาออก หลังตกเป็นข่าวฉาวติดต่อ จนท.ระดับสูงรัสเซีย
ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย

วันนี้ (14 ก.พ.2560) พล.ท.ไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งไปเมื่่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

ขณะที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกาแต่งตั้งให้ พล.ท.โจเซฟห์ คีท เคลลอกก์ เข้าทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งนี้แทน การลาออกของ พล.ท.ฟลินน์ เกิดขึ้น หลังจากที่การโทรศัพท์หารือกับเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพียงวันเดียว เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งล่าสุด

ก่อนหน้านี้ สื่อในสหรัฐอเมริกา รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ได้เตือนทำเนียบขาวในเรื่องการติดต่อกับรัสเซียเมื่อปลายเเดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้ พล.ท.ฟลินน์ ตกเป็นเป้าต่อการถูกรัสเซียแบล็คเมลได้และยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายที่เปิดการหารือทางการทูต ในนามของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง