"พลอ.ประวิตร" เผยพูดคุยปรองดองไม่ระบุถึง "นิรโทษกรรม-อภัยโทษ"

การเมือง
14 ก.พ. 60
15:16
231
Logo Thai PBS
"พลอ.ประวิตร" เผยพูดคุยปรองดองไม่ระบุถึง "นิรโทษกรรม-อภัยโทษ"
วันนี้ (14 ก.พ.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การพูดคุยวางแนวทางสร้างความสามัคคีปรองดอง กับตัวแทนพรรคการเมืองวันแรก ในวันนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะคนไทยมีหัวใจเดียวกัน นั่นคือรู้รัก-สามัคคี

วันนี้ (14 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำหนังสือหลักคิดในการปฏิรูปประเทศ 13 ข้อ แจกให้กับสื่อมวลชน ซึ่งเนื้อหาบางส่วนมาจากการศึกษาการสร้างความสามัคคีปรองดอง ทั้งของนายคณิต ณ นคร นพ.ประเวศ วะสี และสถาบันพระปกเกล้า เน้นถึงที่มาของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะสร้างความปรองดองเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่จะทำให้ได้ อย่างไรก็ตาม หากมีการกระทำความผิดก็จะไม่ละเว้นกฎหมาย พร้อมขอให้อย่ากังวลกรณีคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) เนื่องจากมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนก่อนดำเนินการ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การพูดคุยวางแนวทางสร้างความสามัคคีปรองดอง กับตัวแทนพรรคการเมืองวันแรก ในวันนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะคนไทยมีหัวใจเดียวกัน นั่นคือรู้รัก-สามัคคี

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่าล่าสุดได้ลงนามในหนังสือเชิญตัวแทนพรรคเพื่อไทยแล้ว พร้อมยอมรับว่าอาจล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากพรรคการเมืองมีจำนวนทั้งหมด 70 พรรค จึงต้องใช้เวลาในการแจ้งเชิญ พร้อมกล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันความพร้อมจะเข้าร่วมพูดคุย เพื่อนำพาสถานการณ์บ้านเมืองไปสู่ความปรองดอง

พล.อ.ประวิตร เชื่อมั่นว่าการพูดคุยครั้งนี้จะไม่สร้างปัญหาความขัดแย้งขึ้นอีก โดยเดินหน้าพูดคุยตามหลักความปรองดอง ที่ไม่หยิบยกเรื่องความขัดแย้ง การนิรโทษกรรมและการอภัยโทษ แต่พูดคุยเพียงแค่ประเด็นว่าจะทำอย่างไร ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง