สดร.ชวนชมดาวศุกร์สว่างสุกใส 17 ก.พ.นี้

Logo Thai PBS
สดร.ชวนชมดาวศุกร์สว่างสุกใส 17 ก.พ.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมดาวศุกร์สว่างสุกใส 2 ครั้งในรอบปี 17 ก.พ.นี้ เวลา 18:30-20:30 น. และรุ่งเช้าของวันที่ 30 เม.ย.นี้ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น เวลา 04:00-06:00 น. สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า สว่างชัด เห็นได้ทั่วไทย คาดความสว่างปรากฏถึง -4.6

วันนี้( 14 ก.พ.2560) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า ในช่วงค่ำของวันที่ 17 ก.พ.นี้ หลังดวงอาทิตย์ตก เวลาประมาณ 18:30-20:30 น. และรุ่งเช้าของวันที่ 30 เม.ย.นี้ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น เวลาประมาณ 04:00-06:00 น. ดาวศุกร์จะปรากฏสว่างสุกใสที่สุดในรอบปี สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน ในทุกภูมิภาคของประเทศ คาดว่าจะมีความสว่างปรากฏถึงแมกนิจูด -4.6 หากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ดาวศุกร์ จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์ โดยวันที่ 17 ก.พ.นี้ ยังจะสังเกตเห็นดาวอังคารอยู่เหนือดาวศุกร์ขึ้นไปประมาณ 7 องศา อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 2 ในระบบสุริยะ ถัดจากดาวพุธ อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก สามารถสังเกตเห็นดาวศุกร์ด้วยตาเปล่าได้ง่าย เพราะดาวศุกร์มีความสว่างมาก ดาวศุกร์นับเป็นวัตถุที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้าไม่นับรวมดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ดาวศุกร์จะปรากฏอยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับดาวพุธ เนื่องจากทั้งสองเป็นดาวเคราะห์วงในเหมือนกัน


ดาวศุกร์จะปรากฏอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุดได้ถึง 47.8 องศา เราจึงสามารถสังเกตดาวศุกร์ได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น หรือหลังดวงอาทิตย์ตกเท่านั้น หากสังเกตเห็นดาวศุกร์ในช่วงหัวค่ำหลังดวงอาทิตย์ตกปรากฏทางทิศตะวันตก คนไทยมักเรียกว่า ดาวประจำเมือง หากสังเกตเห็นดาวศุกร์ในช่วงเช้ามืดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นปรากฏทางด้านตะวันออก คนไทยมักเรียกว่าดาวประกายพรึก เป็นที่น่าสังเกตว่าดาวศุกร์จะไม่เคยปรากฏให้เห็นอยู่กลางท้องฟ้า หรือปรากฏในเวลาดึก ๆ เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง