"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ปกป้องน้องชายขาดประชุม สนช.

การเมือง
14 ก.พ. 60
19:13
441
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ปกป้องน้องชายขาดประชุม สนช.
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติยอมรับ 7 สมาชิก สนช.ลาประชุมจริงแต่ยังไม่ขาดสมาชิกภาพ หลังถูกโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนนำข้อมูลมาเปิดเผย ขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์" ยืนยันไม่ปกป้อง "พล.อ.ปรีชา" หลังมีชื่อรวมอยู่ด้วย

วันนี้ (14 ก.พ.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอลอว์) เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พบว่ามีสมาชิก สนช.อย่างน้อย 7 คนที่ขาดประชุมเป็นประจำจนอาจเป็นเหตุให้ขาดสมาชิกภาพได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชายของนายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่ากติกาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น หากเข้าประชุมไม่ครบจริง ก็ต้องถูกตัดชื่อออก และต้องพ้นหน้าที่ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ประธาน สนช.) ระบุว่า สมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสมาชิกภาพแต่อย่างใด เพราะตามข้อบังคับการประชุม สนช. ปี 2557 กำหนดให้สมาชิก สนช.ต้องลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน ซึ่งทันทีที่มีข่าวออกมาได้ให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบแล้วพบว่า มีการลาประชุมถูกต้องตามข้อบังคับ จึงไม่ขาดสมาชิกภาพ

ทั้งนี้ เงื่อนไขการลาประชุม คือ การลากิจเฉพาะการไปปฏิบัติราชการของสภาหรือส่วนราชการอื่น ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่จะทำเรื่องลามายังประธาน สนช. ส่วนกรณีการลาป่วยสามารถทำเรื่องลาย้อนหลังได้แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์ โดยการลาทั้งในกรณีป่วยและไปปฏิบัติราชการสามารถทำเรื่องขอลาได้โดยไม่จำกัด เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของสภาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง