"ไบโอไทย" ทวงห้ามขึ้นทะเบียนเคมีเกษตรร้ายแรง

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 60
19:16
715
Logo Thai PBS
"ไบโอไทย" ทวงห้ามขึ้นทะเบียนเคมีเกษตรร้ายแรง
มูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย) เตรียมเสนอเพิ่มรายการห้ามขึ้นทะเบียน และจำกัดพื้นที่ใช้เคมีเกษตรร้ายแรง หลังพบหลายประเทศยกเลิกการใช้และมีงานวิจัยสนับสนุนที่เสี่ยงกระทบสุขภาพเด็ก

วันนี้ (14 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) เตรียมเดินสายพบผู้เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นทะเบียนเคมีเกษตรอันตรายร้ายแรง 2 ใน 4 ชนิด หลังได้รับรายงานว่าบริษัทด้านเคมีเกษตรกำลังเคลื่อนไหวผลักดันอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน ซึ่งสวนกระแสที่หลายประเทศยกเลิกการใช้อย่างถาวรแล้ว

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้เพิ่มรายการยกเลิกการขึ้นทะเบียนเคมีเกษตรอีก 1 รายการ ได้แก่ พาราควอต และจำกัดพื้นที่การใช้อีก 2 รายการ ได้แก่ ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสารกำจัดวัชพืชแต่มักพบว่า ตกค้างในพืชอาหาร อีกทั้งยังมีรายงานวิจัยทางสุขภาพบ่งชี้ว่าการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนเคมีเกษตรดังกล่าวส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางสมองของเด็ก โรคไตรวมทั้งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ

ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) ระบุถึงกรณีอธิบดีกรมวิชาการเกษตรมีคำสั่งย้าย ผู้อำนวยการกองวัตถุอันตรายและอนุญาตขึ้นทะเบียนเคมีเกษตร 9 รายการ จากทั้งหมด 50 รายการนั้นเป็นเรื่องภายในและยังคงอยู่ในวิสัยการพิจารณาเกณฑ์การขึ้นทะเบียนปกติ เนื่องจากจำนวนเคมีเกษตรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใหม่ยังมีน้อย เมื่อเทียบกับอธิบดีคนก่อนๆ แต่จะเสนอให้รื้อระบบการพิจารณาขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายใหม่ทั้งหมดตั้งแต่การคัดเลือกกำหนดสัดส่วนตัวแทนในอนุกรรมการ ถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายตลอดจนหลักเกณฑ์การพิจารณาให้เท่าทันเทคโนโลยีการผลิตวัตถุอัตรายทางการเกษตรที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง