ชวนพ่อแม่ติดอาวุธวัยรุ่น ป้องกัน “ท้องไม่พร้อม”

สังคม
15 ก.พ. 60
11:50
878
Logo Thai PBS
ชวนพ่อแม่ติดอาวุธวัยรุ่น ป้องกัน “ท้องไม่พร้อม”

ที่ผ่านมาสังคมไทยมองเรื่องเพศเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรนำมาเปิดเผยหรือพูดคุยในที่สาธารณะ ทำให้วัยรุ่นต้องหาความรู้จากอินเทอร์เน็ตและเพื่อน ซึ่งข้อมูลที่ได้มาก็มีผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือการไม่ได้รับการยอมรับทำให้เกิดความรู้สึกอยากท้าทาย หรือทดลองเรียนรู้ด้วยตนเองจนนำมาสู่การท้องไม่พร้อม การประชุมระดับชาติ เรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 2 ระบุชัดว่าพ่อแม่และครูต้องเป็นหลักให้ความรู้เรื่องเพศ

ทำไมต้องเปิดพื้นที่เรื่องเพศ

นายภราดร วงศ์ไฝ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนของเขาจะมีวัยรุ่นหญิงลาออกจากปัญหาท้องไม่พร้อมปีละกว่า 10 คน และส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เขาคิดว่าปัญหาเรื่องเพศของวัยรุ่นเกิดจากการไม่กล้าปรึกษาผู้ใหญ่ และไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง เลยส่งผลให้ต้องทดลองและเรียนรู้ด้วยตัวเอง เหมือนเรื่องขนาดของอวัยวะเพศชาย วัยรุ่นไม่กล้าบอกขนาดจริง เวลาไปซื้อถุงยางหรือรับถุงยางแจกฟรี เพราะอายที่ขนาดของตัวเองเล็ก แต่จะบอกขนาดใหญ่ไว้ก่อน ทำให้ได้ถุงยางไม่ถูกไซส์และใช้ไม่ได้ผล

พ่อแม่แนะเรื่องเพศ ต้องตรงไปตรงมา อย่าใช้อารมณ์

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ เจ้าของเพจเฟสบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า หมอเทคนิคการแพทย์ที่ให้ความรู้เรื่องเพศกับวัยรุ่นได้อย่างเป็นกัน โดยมีคนกดถูกใจมากถึง 1,200,000 กว่าคน แนะนำผู้ปกครองว่าควรให้ความรู้เรื่องเพศอย่างตรงไปตรงมา พูดตามความเข้าใจของตัวเอง และไม่ใช้อารมณ์ เช่น การแนะนำให้วัยรุ่นชายใช้ถุงยางอนามัย ต้องให้ข้อมูลว่าถุงยางอนามัยเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ดีที่สุด ส่วนวิธีการหลั่งข้างนอก หรือนับหน้า 7 หลัง 7 เป็นวิธีที่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ทั้งนั้น

หมอแล็บแพนด้า ย้ำว่าสิ่งที่ต้องสอนมากที่สุดคือวิธีการป้องกัน โดยให้รู้จักการใช้ถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิด

แนะวัยรุ่นหญิงต้องรู้จักต่อรอง

“เราไม่สามารถห้ามวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์กันได้ แต่ตัววัยรุ่นเองสามารถปฏิเสธหรือต่อรองได้ เขายอมรับว่าวัยรุ่นชายจะมีวิธีโน้มน้าววัยรุ่นหญิงให้ยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วย ซึ่งฝ่ายหญิงต้องหนักแน่นในสิ่งที่เป็นเป้าหมาย ต้องคิดความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ต้องปฏิเสธ ถ้าไม่พร้อมก็อย่าทำ อย่าไปเชื่อใจคนง่าย หากไม่หนักแน่น แพ้ความหล่อ แพ้ความเอาใจ แพ้คำอ้อน แพ้คารม” นายสุรเสก ยุทธิวัฒน์ เจ้าของเพจเฟสบุ๊ก Toolmorrow กล่าว

นอกจากศิลปะการการต่อรองที่ฝ่ายหญิงจะต้องมีแล้ว เจ้าของเพจเฟสบุ๊ก Toolmorrow ที่ทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องเพศด้วยเนื้อหาง่ายๆ ยังบอกอีกว่า วัยรุ่นไทยไม่ได้มีความรู้เรื่องเพศอย่างที่ผู้ใหญ่เข้าใจ เรื่องเพศไม่ได้เป็นความลับอีกต่อไป เพราะข้อมูลมันทะลักมาจากโลกออนไลน์ เด็กสามารถเข้าถึงสิ่งที่ผู้ใหญ่ปิดไว้ได้ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เด็กอยู่รอดปลอดภัยได้คือ ความรู้ที่ถูกต้อง “เราต้องให้เครื่องมือเขา ถ้าไม่ให้เครื่องมือเขา โอกาสพลาดก็จะสูง” นายสุรเสก กล่าว

ปีนี้กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าขับเคลื่อนลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นให้เหลือร้อยละ 50 ภายใน 10 ปี เครือข่ายทำงานแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เห็นว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรื่องนี้สำเร็จ คือต้องให้ความรู้เรื่องเพศอย่างถูกต้องและรู้วิธีการป้องกันอย่างถูกวิธีจากผู้ปกครองและโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง