คสช.ออกคำสั่งให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม

อาชญากรรม
16 ก.พ. 60
07:27
273
Logo Thai PBS
คสช.ออกคำสั่งให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาศัยอำนาจมาตรา 44 ให้ วัดพระธรรมกาย และบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุมแล้ว พร้อมให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมการเข้าออกในพื้นที่และเข้าตรวจค้นได้

วันนี้ (16 ก.พ.2560) เวลา 01.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อํานาจกําหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย โดยกำหนดให้วัดพระธรรมกาย ตลอดจนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมถึงพื้นที่หมู่ 7,8,9,10,11,12,13 ใน ต.คลองสอง และพื้นที่หมู่ 7,8,9,10,11 ใน ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุม

คำสั่งดังกล่าวระบุ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ข้าราชการตำรวจ ทหาร หรือเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองที่ได้รับมอบหมายให้เข้าปฏิบัติการตามคำสั่งนี้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับการร้องขอจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในการสนธิกำลังหรือสนับสนุนช่วยเหลือในการปฏิบัติตามคำสั่งนี้

นอกจากนี้ ยังให้อำนาจหน้าที่ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ควบคุมการเข้าหรือออกในพื้นที่ /สั่งให้บุคคลใดมารายงานตัวหรือให้ถอยคำกับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนส่งมอบเอกสารหรือหลักฐานใดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด /จับกุมบุคลลที่กระทำควาผิดอาญาซึ่งหน้า และควบคุมผู้ถูกจับกุ่มส่งพนักงานสอบสวน /ควบคุมระบบสาธารณูปโภค ระบบการสื่อสาร การให้อากาศยานไร้คนขับ /เข้าไปในเคหะสถานหรือสถานที่ใดเพื่อตรวจค้น รวมทั้งค้นตัวบุคคลและยานพาหนะ / รื้อถอน ทำลาย หรือเคลื่อย้ายสิ่งปลูกสร้างและสิ่งกีดกั้น และดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นตามสมควรแก่กรณี

หากผู้ใดขัดขวาง หรือฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ ตามคำสั่งนี้ให้ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ในคำสั่งยังระบุให้นำมาตรา 17 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาใช้บังคับ พนักงานเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง