สมาคมองค์การพิทักษ์ รธน.ไทยยื่นสอบ 7 สนช.ขาดประชุม

การเมือง
16 ก.พ. 60
11:39
150
Logo Thai PBS
สมาคมองค์การพิทักษ์ รธน.ไทยยื่นสอบ 7 สนช.ขาดประชุม
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการจริยธรรม สนช. เพื่อให้สอบสวนและลงโทษ 7 สมาชิก สนช.ที่ขาดประชุมเป็นประจำ แม้ว่าประธาน สนช.ยืนยันจะไม่ตั้งกรรมการสอบ เพราะได้ทำเรื่องลาอย่างถูกต้อง

วันนี้ (16 ก.พ.2560) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตรวจสอบกรณีที่ 7 สมาชิก สนช.ที่ขาดประชุม เพราะว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมและเยาวชนในยุคปฏิรูป เนื่องจากพฤติการณ์ของสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน เข้าข่ายกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2557 มาตรา 9 (5) ว่าด้วยการขาดประชุมสภา เกินกว่า 1 ใน 3 ตามข้อ 82 ของบังคับการประชุม สนช. พ.ศ.2557 แม้จะมีคำยืนยันจากประธาน สนช.ว่ามีการยื่นใบลาแล้ว และยังเข้าข่ายขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สนช.และกรรมาธิการ พ.ศ.2558 ที่กำหนดชัดว่าสมาชิกและกรรมาธิการต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน จึงต้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อนำไปสู่การลงโทษตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เปิดผลสำรวจเกี่ยวกับการเข้าประชุมของ 7 สนช.ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิก สนช. เพราะมีการยื่นใบลาตามขั้นตอน ส่วนที่ไม่ได้ร่วมลงมตินั้นจะนับว่าเป็นการขาดประชุมไม่ได้ พร้อมเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้ไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของ สนช. เพราะผู้ที่ไม่ได้ร่วมลงมติมีเหตุผลอธิบายได้ทุกกรณี ไม่ได้หายไปเฉยๆ หรือขาดการลงมติโดยไม่ได้ลา แต่ในฐานะประธาน สนช.ได้กำชับให้สมาชิกทุกคนเข้าร่วมประชุมและเข้มงวดกับการลาประชุมอยู่แล้ว โดยสมาชิกที่ลาต้องแสดงหลักฐานการไปปฏิบัติราชการที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง