ทวงคืนป่า "หมู่เกาะพีพี" นายทุนอ้างออกโฉนด 13 ไร่

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 60
17:58
647
Logo Thai PBS
ทวงคืนป่า "หมู่เกาะพีพี" นายทุนอ้างออกโฉนด 13 ไร่
ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ ลงพื้นที่ทวงคืนป่าหมู่เกาะพีพี หลังพบมีการนำสค.1 ไปขอออกโฉนดทีดินกว่า 13 ไร่ บุกรุกแผ้วถางพื้นที่

วันนี้ (16 ก.พ.60) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมนายโอภาส นวลมังสอ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นายสุรศักดิ์ อนุสร ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 และเจ้าหน้าที่อุท ยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เข้าตรวจยึดพื้นที่ในท้องที่ ต.อ่าวนาง อ.อ่าวนาง จ.กระบี่ พื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา พบมีการบุกรุกพื้นที่ แผ้วถาง โคนต้นไม้จำนวนมาก กานไม้ และทำไม้ ในพื้นที่ลาดชันเกิน 100% พร้อมทั้งมีการแสดงความเป็นเจ้าของโดยการนำ กล้าปาล์มน้ำมัน มาปลูกแซม ในป่าธรรมชาติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ พบหลักฐาน นำสค 1 มายื่นที่ดิน เพื่อออกเอกสารโฉนดที่ดิน ผู้ยื่นขอออกโฉนดชื่อ นายโสภณ อ่อนทอง บ้านเลขที่ 12 ม.5 ต. อ่าวนาง อ. เมือง จ.กระบี่ และจากการตรวจสอบจากภาพถ่าย ที่มีการถ่ายทอดลงแผนที่ ตามพระราชกฤษฏีกา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา พบว่า นายโสภณฯ ได้ขอออกเอกสารโฉนดที่ดินในเขต อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา มีเนื้อที่ 13-2-86

และยังพบอีกว่า ในพื้นที่เดียวกันมีผู้ครอบครองซึ่งได้แจ้งชื่อครอบครองแปลงตาม มติ ครม 30 มิ.ย.2541 มีพื้นที่ที่ซ้อนทับในเขต อุทยานแห่งชาติ เนื้อที่ 5 -3-12 ไร่เป็นของ น.ส. วัชรินทร ภริตาธนาวรัตน ซ้อนทับอยู่ส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเมื่อพิจารณาแล้วน่าจะมีการซื้อขายเปลี่ยนมือไปแล้ว จนนายโสภณฯ นำที่ดินในแปลงมติ ครม.30 มิ.ย.2541 มาออกด้วย

 


ทั้งนี้ ตามระเบียบแล้วแปลงพื้นที่ตาม มติครม.30 มิ.ย. 41 ไม่สามารถขาย จ่าย โอนให้กับบุคลอื่นได้ และต้องทำกินต่อเนื่องห้ามมีการบุกรุกเพิ่มเติม แล้วถ้าบุคลใดที่ได้กระทำการดังกล่าว จะถูกเพิกถอนสิทธิทันที แต่ในพื้นที่แปลงที่นายโสภณ อ่อนทอง ได้นำไปออกโฉนดที่ดิน กับที่ดินจ.กระบี่ ซึ่งบ้างส่วนเป็นป่าและมีสภาพเป็นป่าดิบ ความลาดชันเกินที่กฏหมายที่ดินกำหนด และ จะยึดถือครอบครอง พื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยเจตนาและทำการบุกรุกแผ้วถาง กานไม้ ในพื้นที่อุทยาน

เจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันบันทึกตรวจยึด กล่าวโทษกับนายโสภณ ข้อหาบุกรุก ยึดถือครอบครอง การทำไม้ โดยเจตนาในเขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา เนื้อที่ 18 ไร่ และพื้นที่ อีกส่วนเป็นป่าที่ติดต่อกันยังนอกเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นป่าสงวนแห่งชาติ อีก 5 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง