ทหารไทยตรึงกำลังชายแดนด้าน อ.สังขละบุรี หลังทหารเมียนมาเข้าพื้นที่ชาวมอญ

ภูมิภาค
16 ก.พ. 60
19:04
1,125
Logo Thai PBS
 ทหารไทยตรึงกำลังชายแดนด้าน อ.สังขละบุรี หลังทหารเมียนมาเข้าพื้นที่ชาวมอญ
ทหารไทย ยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน ด้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมสั่งห้ามนักท่องเที่ยว เข้าประเทศเมียนมา หลังทหารเมียนมา เคลื่อนกำลังเข้าไปในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อย

วันนี้ (16 ก.พ.2560) หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำอาหารและน้ำดื่ม ช่วยเหลือชาวมอญที่อพยพมาพักพิงที่วัดซองกาเรียไตรนิมิตรวนาราม อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา รวมกว่า 200 คน ภายหลัง กำลังทหารเมียนมา เข้าไปในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยชาวมอญ

พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการ หน่ายเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ทั่วไปยังคงปกติ ฝ่ายไทยได้สนธิกำลังลาดตระเวน และตั้งจุดตรวจตลอดแนวชายแดน พร้อมรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ บ้านพระเจดีย์สามองค์

เบื้องต้นกำหนดให้โรงเรียนบ้านซองกาเรีย เป็นพื้นที่รองรับการอพยพของคนไทย ส่วนผู้อพยพ กำหนดให้ใช้พื้นที่ สำนักสงฆ์วัดเตาถ่าน และสำนักสงฆ์ถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล เป็นที่พักพิงชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-เมียน บริเวณ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เมียนมาสั่งทหารไทยใหญ่กับกะเหรี่ยง ห้ามถืออาวุธในงานฉลองวันชาติของทุกกลุ่ม รวมทั้งวันชาติมอญด้วย โดยระบุว่า หากทหารมอญถือปืนทหารเมียนมาจะบุกมายิง มอญจึงประกาศว่าจะถือปืน ถ้าจะยิงกัน เราก็พร้อม หลังจากงานวันชาติ เมียนมาจึงเพิ่มกำลัง 2 กองร้อย ประมาณ 400 นาย เข้าบุกมายึดบ้านบ่อญี่ปุ่น ในรัฐมอญ ทหารมอญจึงตรึงกำลังรับมือ สำหรับจุดที่คาดว่าน่าจะปะทะกัน คือในบ้านบ่อญี่ปุ่น รัฐมอญ ประเทศเมียนมา ห่างจากชายแดนไทยไม่เกิน 5 กิโลเมตร

ส่วนบรรยากาศบริเวณจุดผ่อนปรนชั่วคราว ด่านพระเจดีย์สามองค์ แรงงานชาวเมียนมา ยังคงข้ามแดนเข้า-ออกมาทำงานในฝั่งไทยตามปกติ ขณะที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทยไม่อนุญาต ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่พญาตองซู ประเทศเมียนมา ตามคำสั่งของฝ่ายความมั่นคง จนกว่าเหตุการณ์ เข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง