เปิดกลุ่มทุนเบื้องหลังธรรมกาย

สังคม
16 ก.พ. 60
19:34
94,313
Logo Thai PBS
เปิดกลุ่มทุนเบื้องหลังธรรมกาย
44 ปี ของวัดพระธรรมกาย จากที่ดินที่ไร้สิ่งก่อสร้าง พัฒนามาสู่การเป็นวัดที่มีพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ และขยายศาสนสถานที่ถูกประเมินว่า ไม่น่าจะมีมูลค่าต่ำกว่า 17,000 ล้านบาท น่าสนใจว่า กำลังทรัพย์ขนาดนี้มาจากไหน หากไม่มีผู้ศรัทธา

คงเป็นไปไม่ได้ที่วัดพระธรรมกายจะขยายสาขาไปได้มากทั้งในและต่างประเทศ ถ้าพิจารณาจากคำพูดของพระธัมมชโยในอดีตบางช่วง ก็ทำให้เห็นบุคคลในแวดวงธุรกิจจำนวนไม่น้อย ที่มีความสัมพันธ์แนบแน่น

คำอวยพรวันคล้ายวันเกิดบุคคลที่พระธัมมชโยอ้างว่า มีความสำคัญกับวัด สะท้อนความสัมพันธ์ ที่ดิน 196 ไร่ ขยายพื้นที่ครอบครองเป็น 2,000 ไร่ ในระยะเวลา 40 กว่าปี ทั้งในย่านคลองหลวง จ.ปทุมธานี และอีกหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด นำไปสู่คำถามว่า มูลค่าโครงการที่ต้องใช้ในองค์กรศาสนาแห่งนี้ สามารถทำได้ด้วยเงินทำบุญจากผู้ศรัทธาโดยปราศจากการสนับสนุนจากกลุ่มทุนหรือไม่

แต่อีกด้านหนึ่งการแสดงตัวเป็นผู้ศรัทธาของนายทุนระดับชาติหลายคนก็อาจสะท้อนได้ว่า ทำไม วัดพระธรรมกายถึงมีเงินลงทุน 17,000 ล้านบาท ใน 34 โครงการ ด้วยระยะเวลาเพียง 10 กว่าปี

คลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านช่อง DMC USA แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดาของวัดพระธรรมกาย และ นายอนันต์ อัศวโภคิน ปลายปีก่อน

เว็ปไซต์ข่าวเมเนเจอร์ออนไลน์ยังอ้างคำพูดของ นายอนันต์ เมื่อ 6 กันยายน 2547 แม้ไม่เปิดเผยจำนวนเงินที่ใช้ทำบุญในเหตุการณ์นั้น แต่อาจสะท้อนมูลค่าทำบุญจากความศรัทธาในช่วงเวลาต่อมา เช่นเดียวกับนายบุญชัย เบญจรงคกุล ปรากฎตัวในบทบาทผู้ศรัทธาครั้งล่าสุด ผ่านรายการข่าวเคลียร์ เคลียร์ข่าวชัด วัดพระธรรมกาย 17 มิถุนายน 2559 เชิญชวนผู้ศรัทธาเดินทางไปร่วมปฏิบัติธรรม ในช่วงเวลาที่กระแสการบุกค้นวัดโดยชุดปฏิบัติการจาก ดีเอสไอ กำลังถูกพูดถึง นี่คือส่วนหนึ่งของผู้ศรัทธาที่มีฐานะและกิจการใหญ่โตภายในประเทศมีส่วนร่วมขยายศาสนสถานของวัดพระธรรมกายและเครือข่าย หากโครงการของวัดถูกขับเคลื่อนจากเงินศรัทธาจริง

ข้อมูลการเงินของวัดพระธรรมกายเปิดเผยมูลค่าโครงการก่อสร้างที่ดำเนินการโดยวัด และมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกา คุณยายจันทร์ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือมูลนิธิคุณยายจันทร์ ตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2558 รวม 34 โครงการ มูลค่าไม่น้อยกว่า 17,000 ล้านบาท โครงการอาคาร 100 ปี ที่ดำเนินการโดย มูลนิธิคุณยายจันทร์ ใช้งบประมาณสูงที่สุด ไม่น้อยกว่า 5,100 ล้านบาท รองลงมาคืออาคารจอดรถวัดพระธรรมกาย 2,600 ล้านบาท มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า มูลนิธิคุณยายจันทร์ จดทะเบียนก่อตั้ง 30 กรกฎาคม 2547 บริหารงานโดยเครือญาติของนักการเมืองและนักธุรกิจระดับประเทศ เมื่อครั้งก่อตั้งปรากฎชื่อ นางวรรณา จิรกิติ ภรรยาของนักการเมือง และน้องสาว นายบุญชัย เบญจรงคกุล ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

ตำแหน่งนี้มีคณะที่ปรึกษา 5 คนจากวัดพระธรรมกาย ให้คำชี้แนะด้านงานก่อสร้าง 5 คนนี้ มีอำนาจคัดเลือกและจัดจ้างในโครงการ มีรองประธานกรรมการและกรรมการอีก 5 คน เป็นบุคลากรในแวดวงโฆษณาประชาสัมพันธ์ และแวดวงการศึกษา บางคนมีชื่อปรากฎเป็นบุคคลใกล้ชิดของวัดพระธรรมกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง