สายลับหญิง อาวุธสังหารของเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 60
19:58
22,872
Logo Thai PBS
สายลับหญิง อาวุธสังหารของเกาหลีเหนือ
ข่าวการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ทำให้ทั่วโลกหันมาจับตามองเกาหลีเหนืออีกครั้ง นอกเหนือไปจากแรงจูงใจและผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารแล้ว การใช้สายลับหญิงเข้าสังหารแบบประชิดตัว ก็เป็นอีกประเด็นที่มีผู้สนใจอย่างมาก

ตอนนี้ยังไม่มีการแถลงผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการแต่เมื่อดูจากรูปแบบและวิธีการลงมือแล้วหลายฝ่ายปักใจเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของสายลับ ซึ่งในอดีตเกาหลีเหนือเคยใช้สายลับหญิงในการก่อเหตุวินาศกรรมมาแล้ว โดยอดีตสายลับหญิงและอดีตหน่วยคอมมานโดของเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นสายลับหญิงเอาไว้

สิ่งสำคัญและจำเป็นที่สุดสำหรับสายลับหญิง คือ จะต้องมีรูปร่างหน้าตาดี แต่ไม่ได้ความหมายว่าจะต้องสวยแบบนางงาม แต่จะต้องดูดี น่าเข้าใกล้และไม่บอบบางจนเกินไป มิฉะนั้นอาจจะปฏิบัติภารกิจยากๆ ไม่สำเร็จ เมื่อคุณสมบัติเรื่องรูปร่างหน้าตาผ่านแล้ว สายลับหญิงจะเข้ารับการฝึกทักษะการต่อสู้ การใช้อาวุธ ฝึกทักษะการสอดแนม รวมถึงฝึกฝนการสังหารด้วยการใช้ยาพิษ ซึ่งความเป็นผู้หญิงจะช่วยให้เข้าถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ สายลับหญิงยังสามารถซุกซ่อนยาพิษไว้ในอุปกรณ์ที่ทำเลียนแบบเครื่องสำอางหรือน้ำหอมได้ ในขณะที่การใช้ปืนสังหาร อาจจะถูกสกัดเอาไว้ได้ด้วยเครื่องตรวจจับโลหะในบริเวณจุดตรวจ

หนึ่งในสายลับหญิงของเกาหลีเหนือที่คนรู้จักกันมากที่สุด คือ คิม ฮยอน-ฮี ที่ร่วมมือกับสายลับชายอีกคน ก่อเหตุระเบิดเครื่องบินของสายการบินโคเรียน แอร์ เมื่อปี 1987 ส่งผลให้คนบนเครื่อง 115 คน เสียชีวิตทั้งหมด หลังก่อเหตุสายลับทั้งคู่ได้กินไซยาไนด์เพื่อฆ่าตัวตายก่อนถูกนำตัวขึ้นศาล แต่เจ้าหน้าที่ช่วยคิม ฮยอน-ฮี ไว้ได้ทัน ในขณะที่สายลับชายเสียชีวิต หลังจากนั้นเธอถูกนำตัวมาสอบปากคำและยอมรับสารภาพอย่างหมดเปลือก

เธอเคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า รู้สึกผิดและเสียใจกับสิ่งที่ได้ทำลงไป เธอควรจะเปิดเผยความจริงทั้งหมดกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและคิดว่าเป็นหน้าที่ของเธอที่ต้องบอกให้โลกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เธอบอกว่าเธอได้รับการฝึกให้ปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ โดยไม่ต้องสนใจว่าคำสั่งดังกล่าวจะทำให้มีคนเสียชีวิตมากมายแค่ไหน ซึ่งในเกาหลีเหนือประชาชนจะได้รับการสั่งสอนว่าคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือคือพระเจ้า ที่ประชาชนจะต้องเทิดทูนยิ่งกว่าพ่อแม่ของตัวเอง ห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับผู้นำเด็ดขาด

นอกจากนี้ เธอยังเล่าอีกด้วยว่า วันหนึ่งเธอถูกนำตัวขึ้นรถเพื่อไปเข้าโรงเรียนฝึกสายลับ โดยฝึกศิลปะการต่อสู้ การใช้อาวุธ ฝึกภาษา รวมระยะเวลา 8 ปี และในปี 1987 เธอได้รับภารกิจให้วางระเบิดเครื่องบินของเกาหลีใต้ ซึ่งภารกิจทุกอย่าง แม้แต่เรื่องที่เล็กน้อยที่สุดจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเสียก่อน

คิม ฮยอน-ฮี ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ได้รับการอภัยโทษในเวลาต่อมา เนื่องจากผู้พิพากษาเห็นว่าเธอเป็นเพียงหญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือล้างสมอง ตอนนี้เธอยังคงใช้ชีวิตอยู่ในเกาหลีใต้ โดยมีเจ้าหน้าที่หลายสิบคนคอยดูแลความปลอดภัยให้เธอ และแน่นอนว่าที่อยู่ของเธอถือเป็นความลับ เพราะเกาหลีเหนืออาจจะส่งสายลับมาลอบสังหารเธอ ขณะที่ชาวเกาหลีใต้เองหลายคน มองว่า เธอคือผู้ก่อการร้ายที่สังหารผู้บริสุทธิ์ไปถึง 115 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง