นกแอร์ ยกเลิกการโหลดสัมภาระฟรี 15 กก. – ไทยไลอ้อนแอร์ ยังบริการฟรี

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 60
08:29
2,329
Logo Thai PBS
นกแอร์ ยกเลิกการโหลดสัมภาระฟรี 15 กก. – ไทยไลอ้อนแอร์ ยังบริการฟรี
ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 นกแอร์ จะยกเลิกการโหลดสัมภาระฟรี 15 กก.ทุกเที่ยวบิน ประเภทโปรโมชั่น แต่ยังนำสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องได้ 7 กก. ส่งผลให้สายการบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์ในประเทศ เหลือสายการบินไทยไลอ้อนแอร์เท่านั้น ที่ยังให้น้ำหนักฟรี 15 กก.

วันนี้ (17 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินนกแอร์ ออกประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป สายการบินจะยกเลิกการโหลดสัมภาระฟรี 15 กิโลกรัมทุกเที่ยวบิน สำหรับผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารราคาโปรโมชั่นเส้นทางในประเทศ จะต้องซื้อน้ำหนักสัมภาระเพิ่ม โดยคิดราคาเริ่มต้นที่ 15 กิโลกรัม อัตรา 350 บาท สูงสุดได้ 40 กิโลกรัม อัตรา 1,400 บาท โดยผู้โดยสารจะต้องซื้อน้ำหนักสัมภาระเพิ่มเติม ขณะที่ทำการจองบัตรโดยสารและต้องทำรายการก่อนเวลาเดินทาง ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

สำหรับสัมภาระติดตัวขึ้น สายการบินนกแอร์ยังคงให้นำติดตัวขึ้นเครื่องได้ โดยต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ส่วนผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วนกประหยัดและนกเปลี่ยนได้ ยังคงโหลดสัมภาระได้ตามที่กำหนดเช่นเดิม

ขณะที่สายการบินแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่คิดน้ำหนักสัมภาระแยกจากราคาบัตรโดยสาร ผู้โดยสารต้องซื้อน้ำหนักสัมภาระเช็คอิน เริ่มต้นที่ 15 กิโลกรัม อัตราประมาณ 300 บาท และสูงสุด 40 กิโลกรัม

ปัจจุบันเหลือเพียงสายการบินไทยไลอ้อนแอร์เท่านั้น ที่เป็นสายการบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ในประเทศ ที่ยังคงให้น้ำหนักฟรี 15 กิโลกรัม

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่แต่ละสายการบินจะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขของการจำหน่ายตั๋วโดยสาร ที่จะให้บริการเรื่องน้ำหนักการโหลดกระเป๋า ซึ่งทาง กพท. ไม่ได้ควบคุมในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นราคาค่าตั๋วโดยสารของสายการบินต่างๆ โดยเฉพาะค่าภาษีน้ำมัน ซึ่งเก็บจากผู้โดยสารในอัตรา 150-200 บาทต่อคนต่อเที่ยว หลังรัฐบาลขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับแต่ละสายการบิน โดยเมื่อได้ข้อสรุปจากแต่ละสายการบินแล้ว จะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง