2 ลูกลิงอุรังอุตังสุขภาพดี-อุทยานเตรียมส่งกลับอินโดนีเซีย

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 60
13:26
887
Logo Thai PBS
2 ลูกลิงอุรังอุตังสุขภาพดี-อุทยานเตรียมส่งกลับอินโดนีเซีย
ลูกลิงอุรังอุตัง ของกลาง 2 ตัว ที่ได้จากการล่อซื้อของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถูกนำไปเลี่ยงดูที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง พบมีสุขภาพแข็งแรงดี ตั้งชื่อ "โนบิตะ-ชิสุกะ" อุทยานฯเตรียมส่งกลับอินโดนีเซีย

ความคืบหน้า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ทำการล่อซื้อลูกลิงอุรังอุตัง จำนวน 2 ตัว ที่ลักลอบขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตในราคา 700,000 บาท จนนำไปสู่การจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้เมื่อช่วงเดือนธ.ค. 2559  

วันนี้ (17 ก.พ.2560) นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี บอกว่า ขณะนี้ลูกลิงอุรังอุตังของกลางทั้ง 2ตัว มีสุขภาพแข็งแรงดี โดยผลตรวจดีเอ็นเอระบุว่าเป็นลิงที่มีสายพันธุ์มาจากอินโดนิเซียจริง ซึ่งทางกรมอุทยานอยู่ระหว่างการประสานกับทางรัฐบาลอินโดนิเซีย เพื่อส่งคืนลูกลิงอุรังอุตังทั้ง2 ตัวกลับไปยังถิ่นอาศัยเดิม

 


ขณะเดียวกันยังต้องรอผลการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดแล้วเสร็จเสียก่อน ทางกรมอุทยานฯก็พร้อมที่จะส่งอุรังอุตัวทั้ง 2 ตัวกลับคืนไปให้ประเทศอินโดนีเซียดูแลต่อ อย่างไรก็ตาม ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ยังต้องรดูแลลูกลิงอุรังอุตังทั้ง2ตัวอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องเพราะยังเป็นลูกลิงวัยเด็ก  โดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้ตั้งชื่อให้เจ้าลูกอุรังอุตังทั้ง 2 ตัว ซึ่งตัวผู้ตั้งชื่อว่า โนบิตะ ส่วนตัวเมียให้ชื่อว่าชิสุกะ เพื่อให้จดจำได้ง่ายและเข้ากับวัยเด็กของมัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง