ชาวกระบี่ต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นกระทบสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 60
18:56
808
Logo Thai PBS
ชาวกระบี่ต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นกระทบสุขภาพ
คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา หนึ่งในนักเคลื่อนไหวคัดค้านชี้ไม่ได้เกินความคาดหมาย ขณะที่ชาวชุมชนพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าหวั่นผลกระทบต่อสุภาพ

วันนี้(17 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านและครูโรงเรียนบ้านทุ่งสาคร ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งตั้งห่างจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ประมาณ 2 กิโลเมตร เริ่มกังวลถึงผลกระทบต่อสุภาพ หลังมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้เดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว เนื่องจากที่ผ่านมาชุมชนแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนท์กระบี่ ในช่วงหน้ามรสุมมานานหลายสิบปีแล้ว

เช่นเดียวกับ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หนึ่งในนักเคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ระบุว่า มติที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้านไว้แล้ว และจากนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนทั้งประเทศต้องมองว่าจะมีส่วนร่วมในการสร้างโครงการขนาดใหญ่อย่างไร

ขณะที่ เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (เปอร์มา ตามาส) ได้เรียกประชุมแกนนำเพื่อเตรียมกำหนดมาตรการในการเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง