ก.พลังงาน คาดเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ต้นปี 2561

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 60
19:09
565
Logo Thai PBS
ก.พลังงาน คาดเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ต้นปี 2561
กระทรวงพลังงาน คาดเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ช่วงต้นปีหน้า และจ่ายไฟฟ้าช่วงปลายปี 2564 ยืนยันถ่านหินสะอาดและปลอดภัย ขณะที่ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ หวั่นมติ กพช.เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน สร้างความขัดแย้งกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มค้านในพื้นที่

วันนี้ (17 ก.พ.2560) ภายหลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ 800 เมกะวัตต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลใช้มาตรการที่เหมาะสมในการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ทำให้โครงการล่าช้ามากว่า 2 ปี แต่จากนี้ต้องเดินหน้าตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จากสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2549-2559 พบว่า ภาคใต้มีการเติบโตของการใช้ไฟฟ้าขยายตัวมากที่สุด เมื่อเทียบภาคอื่นๆ คือร้อยละ 4.7 ขณะที่ภาคกลาง ร้อยละ 3.7 และกรุงเทพฯ ร้อยละ 2.4 หากโครงการนี้ล่าช้าออกไปอีกจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในการใช้พลังงาน โดยการปลดล็อคโรงไฟฟ้าจะดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและใบขออนุญาต หากผ่านมาตรฐานก็ดำเนินการต่อได้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้เร็วที่สุดช่วงต้นปีหน้า และจ่ายไฟฟ้าได้ช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 พร้อมยืนยันว่า ถ่านหินสะอาด มีความปลอดภัยและไม่ปล่อยมลพิษ

นายวัฒนา ธนะศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ ระบุ ตนเองกังวลว่ามติ กพช.ในครั้งนี้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ในพื้นที่ ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมยอมรับว่าความต้องการไฟฟ้าในภาคใต้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลยังไม่เป็นต้องรีบตัดสินใจเดินหน้าโครงการ และควรทบทวนข้อเสนอด้วยการใช้พลังงานทดแทนจากปาล์ม หากไม่เพียงพอก็ค่อยพิจารณาสร้างโรงไฟฟ้า โดยตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ดำเนินการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง