นายทุนแห่จองที่ดินงอกใหม่ 300 ไร่ท้องที่สงขลา

ภูมิภาค
18 ก.พ. 60
15:50
284
Logo Thai PBS
นายทุนแห่จองที่ดินงอกใหม่ 300 ไร่ท้องที่สงขลา
ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ลงพื้นที่พบนายทุน-ชาวบ้านแห่จับจองบุกรุกที่ดินงอกใหม่ ท้องที่ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา กว่า 300 ไร่ ทำรั้วกั้นบางรายยึดพื้นที่ 50 ไร่ เร่งส่งให้หน่วยงานท้องถิ่นเร่งทวงคืน

วันนี้ (18ก.พ.2560) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. เขตพื้นที่ 9 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการบุกรุกที่ดินงอกใหม่ กว่า 300 ไร่ ในต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 เคยสำรวจปัญหาการบุกรุก และได้เสนอเรื่องไปยังหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

จากตรวจสอบในวันนี้ พบว่ามีการขยายพื้นที่การบุกรุกเพิ่มขึ้น บางจุดชาวบ้าน และกลุ่มทุนได้ขยายแนวรั้วกินพื้นที่สาธารณะ และยังพบว่ามีบางคนเข้ายึดครองพื้นที่แปลงใหญ่มากกว่า 50 ไร่ และได้มีการล้อมรั้ว รวมถึงปลูกต้นมะพร้าวเพิ่มจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีการปลูกสร้างบ้านถาวรในที่ดินงอกใหม่ด้วย


พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 กล่าวว่า ที่ดินงอกใหม่ควรเป็นสมบัติสาธารณะ แต่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ต้องมีการตรวจสอบหลายครั้ง ซึ่งผู้รับผิดชอบโดยตรง คือ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อำเภอเทพาและ องค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม จึงได้นำเสนอเรื่องนี้ไปยังเลขาธิการ ป.ป.ท.เพื่อพิจารณาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง