ตร.มาเลเซียจับชายเกาหลีเหนือ คาดเอี่ยวสังหารพี่ชาย "คิมจองอึน"

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 60
19:35
358
Logo Thai PBS
ตร.มาเลเซียจับชายเกาหลีเหนือ คาดเอี่ยวสังหารพี่ชาย "คิมจองอึน"
เจ้าหน้าที่มาเลเซียชันสูตรศพนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง ขณะที่ตำรวจจับกุมชายชาวเกาหลีเหนือ 1 คน อาจเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร

วันนี้ (18 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจมาเลเซียจับกุมนายริ จอง โชล อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นชาวเกาหลีเหนือ และเป็นผู้ต้องสงสัยคนที่ 4 ที่อาจเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้หญิงที่ถือหนังสือเดินทางเวียดนาม 1 คน และ น.ส.สิตี ไอชาห์ ชาวอินโดนีเซีย พร้อมเพื่อนชายไปก่อนหน้านี้

หัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า น.ส.สิตี ไอชาห์ วัย 25 ปี อ้างว่าได้รับการว่าจ้างเป็นเงินไม่กี่ดอลลาร์ให้ฉีดสเปรย์น้ำใส่หน้าคน เพราะคิดว่าเป็นรายการล้อเล่นทางสถานีโทรทัศน์ ซึ่งทำมาแล้ว 3-4 ครั้ง ก่อนจะทำกับนายคิม จอง นัม ซึ่งเป็นเป้าหมายคนสุดท้าย โดยไม่รู้ว่าเป็นการกระทำเพื่อลอบสังหาร

ด้านเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีการชันสูตรศพของนายคิม จอง นัม เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากการชันสูตรครั้งแรกยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

ขณะที่นายคัง โชล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซีย ระบุว่าเกาหลีเหนือไม่ยอมรับผลการตรวจชันสูตรศพของทางการมาเลเซีย พร้อมกับเรียกร้องให้มาเลเซียส่งคืนศพนายคิม จอง นัม ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

ก่อนหน้านี้มาเลเซีย ยืนยันว่า จะไม่ส่งคืนศพให้จนกว่าจะได้ตัวอย่างดีเอ็นเอจากครอบครัว หรือญาติที่ใกล้ชิดกับนายคิม ขณะที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ กล่าวหาเกาหลีเหนือ ว่า หาทางสังหารนายคิม จอง นัม หลายปีแล้ว แต่นายคิมได้รับการปกป้องจากจีน

สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ เรียกร้องให้ขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือ ในฐานะประเทศที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเกิดเหตุลอบสังหารนายคิม จอง นัม ที่หลายฝ่ายมองว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลัง

ด้านจูลี่ บิชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเดินทางไปเยือนเขตปลอดอาวุธ แบ่งแยกเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และหันมาใส่ใจต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง