กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินยุติชุมนุม หลัง ครม.ยกเลิก EHIA 21 ก.พ.นี้

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 60
12:44
6,720
Logo Thai PBS
กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินยุติชุมนุม หลัง ครม.ยกเลิก EHIA 21 ก.พ.นี้
ทหารปล่อยตัว 5 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ พร้อมประกาศยุติการชุมนุมแล้ว หลังรัฐบาลยอมรับเงื่อนไขจัดทำกระบวนการ EIA และ EHIA ใหม่ แก้ 17 ประเด็น โดยเตรียมชงคณะรัฐมนตรีพิจารณา 21 ก.พ.นี้

วันนี้(19 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงาน กลุ่มชุมนุมคัดค้านถ่านหินกระบี่ เตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถบัสที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมให้ หลังจากที่ พล.ท.อภิรัช คงสมพง แม่ทัพภาค 1 และ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำแกนนำผู้ชุมนุน 5 คน ได้แก่ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล นายอัครเดช ฉากจินดา มล.รุ่งคุณ กิตติยากร นายบรรจง นะแส และ นายธัชพงศ์ แกดำ ที่ถูกคุมตัวก่อนหน้านี้ แถลงยืนยันว่ารัฐบาลจะประกาศล้มเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ทำให้ผู้ทำให้กลุ่มผู้คัดค้านพอใจและประกาศยุติการชุมนุม หลังปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง 3 วัน นับตั้งแต่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติสร้างโรงไฟฟ้าใน จ.กระบี่ และ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 

พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวว่า รัฐบาลได้พูดคุยกับแกนนำแล้ว และมีความเข้าใจตรงกันต่อประเด็นที่เป็นข้อกังวลของผู้มาชุมนุมแต่ขอยืนยันว่ารัฐบาลมีหน้าที่จัดหาแหล่งพลังงาน ส่วนจะก่อสร้างได้หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่ที่ประชาชน เมื่อมีการทบทวนและเริ่มต้นทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) ก็ต้องเริ่มต้นทำกันใหม่ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับร่วมกัน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ได้มีการนำข้อมูลส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ( 18 ก.พ.) โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลเข้าใจว่าประชาชนที่รักกระบี่ รักภาคใต้ รักประเทศไทย รัฐบาลก็รักเช่นเดียวกัน ซึ่งการหารือกัน มีการเชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานระดับสูง และผู้เกี่ยวข้องหลายคน ได้ข้อสรุปว่าเกิดความไม่มั่นใจในกระบวนการทำทั้ง EIA และ EHIA ที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม

จากนี้ได้สั่งให้กระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ไปปรับปรุงร่าง EIA และ EHIA ใหม่ โดยหากจะเดินหน้าโรงไฟฟ้า ใน 17 ประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโรงไฟฟ้า และท่าเทียบเรือขนส่งถ่ายหิน ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการใหม่ 1 ชุด และให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยให้นำความเห็นของคณะกรรมการไตรภาคีที่มีอยู่เดิมมาพิจารณาด้วย

 

 

ขณะที่ นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า แม่ทัพภาค 1 ยืนยันว่าวันอังคารที่ 21 ก.พ.2560 จะมีการประกาศยกเลิกรายงาน EHIA ฉบับเดิมอย่างในที่ประชุมครม.และจะประกาศให้สังคมรับทราบ เพื่อลดความห่วงใยและปัญหาที่มีโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกรายงาน EIA และ EHIA ครั้งนี้ ก็เท่ากับเป็นการยกเลิกโรงไฟฟ้า จ.กระบี่ กลายเป็นศูนย์ หาก กฟผ.จะสร้างใหม่ก็ต้องมานับหนึ่งใหม่ในกระบวนการ EHIA ต้องมาเซทซีโร่กันใหม่ ซึ่งการจัดทำกระบวนการ EHIA รอบใหม่ หากเกิดขึ้นจะไม่เหมือนเดิม ต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ ตามกฎหมายต้องไม่มีการเกณฑ์คนมาอีก

“ข้อเรียกร้องของเราถือว่ารัฐบาลรับฟัง และทำเรื่องสำคัญที่สุดคือยกเลิก EHIA เซ็ตซีโร่กลับไปเริ่มต้นใหม่ ซึ่งในวงที่คุยกันเกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ 4 ทุ่ม มีแม่ทัพภาค 1 โฆษกรัฐบาล รมว.พลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งเราถือว่า เมื่อรัฐบาลยอมรับตามข้อเสนอของแกนนำก็ถือว่าต้องจับตาดู ครม. อังคารนี้ ว่าจะทำตามที่พูดหรือไม่ และแม่ทัพภาค 1 ยังย้ำว่า ครม.ไม่ประกาศยกเลิกรายงาน EIA และ EHAI จะยินดีให้เดินทางกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบอีก” นายประสิทธิชัย กล่าว

 

 

ขณะที่ นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัว กล่าวว่า พอใจกับการพูดคุยแต่ต้องรอดูผลการประชุมครม.21 ก.พ.นี้ ก่อนหากรัฐบาลไม่ทำตามที่รับปากก็พร้อมกลับมาชุมนุมอีก

“ไม่ต้องการให้ใช้ถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงรวมถึงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่ง ชายทะเล ประมง และสัตว์ทะเล รวมถึงพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติกว่า 4 แสนไร่ ซึ่งกระบี่เป็นแหล่งผลิตอาหารสำคัญของพื้นที่อันดามันและพืช” นายบรรจง กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง