มาเลเซียชี้ตัวชายเกาหลีเหนือ 4 คน เกี่ยวพันลอบสังหาร "คิม จอง นัม"

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 60
19:51
338
Logo Thai PBS
มาเลเซียชี้ตัวชายเกาหลีเหนือ 4 คน เกี่ยวพันลอบสังหาร "คิม จอง นัม"
ทางการมาเลเซียคาดว่าจะออกรายงานการตรวจสอบพิษวิทยาจากศพของนายคิมจอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ใน 2 สัปดาห์ ขณะที่ตำรวจมาเลเซียเร่งล่าตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือที่เหลือ

วันนี้ (19 ก.พ.2560) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ระบุว่า ตำรวจมาเลเซียกำลังตามจับกุมชาวเกาหลีเหนืออีก 4 คน เนื่องจากต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคิม จอง-นัม ที่สนามบินนานาชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยทั้ง 4 คน เดินทางออกจากประเทศมาเลเซียไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันลอบสังหาร

ตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน ที่ตำรวจสามารถระบุชื่อได้ ประกอบไปด้วยนายรี ดี-ฮยอน อายุ 33 ปี นายฮอง ซอง-แฮค อายุ 34 ปี นายโอ จอง-กิล อายุ 55 ปี และนายรี แจ-นัม อายุ 57 ปี โดยผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียด้วยหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดา

นอกจากนี้ ตำรวจยังต้องการสอบปากคำเพิ่มเติมอีก 3 คน คือนายรี จี-อู อายุ 30 ปี ชาวเกาหลีเหนือ ขณะที่อีก 2 คน ตำรวจยังไม่สามารถระบุตัวได้ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ เปิดเผยอีกว่า นายคิม จอง-นัม ได้บอกกับทีมแพทย์ของสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ว่า เขาถูกฉีดสารเคมีเข้าที่ใบหน้า ทำให้รู้สึกวิงเวียนและเป็นลมชัก จนกระทั่งเสียชีวิตในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถออกรายงานด้านพิษวิทยาที่ตรวจสอบจากร่างของนายคิม จอง-นัม ได้ในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนจึงจะออกรายงานอย่างเป็นทางการได้ โดยรายงานดังกล่าวจะสามารถชี้ชัดลงไปได้ว่านายคิม จอง-นัม เสียชีวิตจากการถูกสารพิษชนิดใดกันแน่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง