ปลัด สธ.แนะคัดกรองเด็กเล็กป้องกันแพร่โรคมือเท้าปาก

สังคม
20 ก.พ. 60
07:43
268
Logo Thai PBS
ปลัด สธ.แนะคัดกรองเด็กเล็กป้องกันแพร่โรคมือเท้าปาก
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเตือนศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนอนุบาลเฝ้าระวังและคัดกรองโรคมือเท้าปาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก หลังกรมควบคุมโรคพบว่าในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโรคมือเท้าปากถึง 6,790 คน

เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.2560) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่าในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 6,790 คนว่า ขอความร่วมมือศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนอนุบาล ตรวจคัดกรองเด็กเป็นประจำทุกวัน และให้เด็กล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรกและหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องมือ ของใช้ และของเล่น โดยหากพบเด็กป่วยให้แยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติและแจ้งให้ผู้ปกครองรับกลับบ้าน เพื่อให้พักรักษาอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหาย หากพบว่ามีเด็กป่วยหลายคนชั้นเดียวกันก็ควรพิจารณาปิดห้องเรียนนั้นๆ และถ้าพบเด็กป่วยหลายห้องควรพิจารณาปิดโรงเรียนทำความสะอาด และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที

สำหรับอาการที่พบบ่อย ผู้ป่วยจะมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย หรือมีอาการไข้ร่วมกับตุ่มพองเล็กๆ เกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และในปาก แต่หากเด็กมีอาการแทรกซ้อน เช่น ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบ ต้องรีบพบแพทย์ทันที โดยวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ห่างไกลโรคมือเท้าปาก คือรักษาสุขอนามัยให้สะอาดอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน และใช้ช้อนกลางเมื่อกินอาหารร่วมกับผู้อื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง