"เกาหลีใต้" ประณามการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 60
11:25
258
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ประณามการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประณามการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ขณะที่มาเลเซียเรียกเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเข้าพบ เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาที่ระบุว่ามาเลเซียจงใจถ่วงเวลาการสอบสวนและพยายามปกปิดบางอย่าง

วันนี้ (20 ก.พ.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคัง โชล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเดินทางไปที่กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย หลังถูกเรียกตัว เพื่อให้ไปอธิบายข้อกล่าวหาที่นายโชลระบุว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาเลเซียจงใจถ่วงเวลาสอบสวนการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึนผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ รวมทั้งบอกว่าทางการมาเลเซียพยายามปกปิดบางอย่างและจงใจปฏิเสธคำขอรับศพนายคิม จอง นัม

ก่อนหน้านี้ ตำรวจมาเลเซียได้อธิบายว่าไม่สามารถให้ศพนายคิม จอง นัม กับทางการเกาหลีเหนือ จนกว่าจะได้รับดีเอ็นเอจากครอบครัวของเขาเสียก่อน ทางการมาเลเซียทำการชันสูตรศพนายคิม จอง นัม ไปแล้ว 2 ครั้ง หลังการชันสูตรครั้งแรกยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และแม้ขณะนี้จะยังไม่เปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม แต่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน และกำลังอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 4 คน

นายนูร์ ราชิด รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียกำลังทำงานร่วมกับตำรวจสากล เพื่อติดตามจับกุมชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ต้องสงสัยสำคัญในเหตุลอบสังหารนายคิม จอง นัม และได้นำภาพมาเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย

สำหรับผู้ต้องสงสัย 4 คน คือนายรี ดี-ฮยอน อายุ 33 ปี, นายฮอง ซอง-แฮค อายุ 34 ปี, นายโอ จอง-กิล อายุ 55 ปี และนาย รี แจ-นัม อายุ 57 ปี โดยตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ไม่ใช่หนังสือเดินทางของนักการทูตและเดินทางออกจากมาเลเซียไปเกาหลีเหนือในวันเดียวกับที่นายคิม จอง นัม ถูกลอบสังหาร

ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว 4 คน คือ ดว่าน ถิ เฮือง หญิงสาวชาวเวียดนาม, สิตี ไอชาห์ หญิงสาวชาวอินโดนีเซีย, โมฮัมหมัด ฟาริด บิน จาลาอุดดิน ชายชาวมาเลเซีย และริ จอง โชล ชายชาวเกาหลีเหนือ

สิตี ไอชาห์ ผู้ต้องสงสัยชาวอินโดนีเซีย ให้การกับตำรวจว่าได้รับค่าจ้างไม่กี่ดอลลาร์ให้ฉีดสเปรย์น้ำใส่หน้าคน เพราะคิดว่าเป็นรายการล้อกันเล่นทางทีวี ทำมาแล้ว 3-4 ครั้งกับคนอื่น ก่อนจะทำกับนายคิม จอง นัม ซึ่งเป็นเป้าหมายคนสุดท้าย โดยไม่รู้ว่านี่คือแผนลอบสังหารนายคิมของสายลับต่างชาติ

คำให้การของเธอก็สอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจมาเลเซียที่ระบุว่านายคิม จอง นัม วิ่งมาขอความช่วยเหลือ เพราะถูกผู้หญิงฉีดสเปรย์ หรือนำผ้าชุบของเหลวใส่ใบหน้า ทำให้เปลือกตาของเขามีรอยไหม้ก่อนจะเสียชีวิตระหว่างทางไปโรงพยาบาล ส่วนดว่าน ถิ เฮือง ผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนาม พี่ชายของเธอ ยืนยันกับตำรวจเวียดนามว่า ข้อมูลจากตำรวจมาเลเซียตรงกับข้อมูลน้องสาวของเขา

โจเซฟ ดว่าน พี่ชายของ ดว่าน ถิ เฮือง กล่าวว่า น้องสาวของเขาชื่อ ดว่าน ถิ เฮือง เกิดเมื่อปี 2531 ที่กรุงฮานอย ครอบครัวของเขาทราบข่าวจากอินเทอร์เน็ต และภาพผู้หญิงสวมเสื้อสีขาวมีอักษร LOL อยู่ด้านหน้า ดูคล้ายน้องสาวของเขามาก แต่ไม่แน่ใจ 100% เพราะพวกเขาไม่ได้พบเธอนานแล้ว โจเซฟ บอกว่าน้องสาวออกจากบ้านไปตั้งแต่อายุ 18 ปี และจะกลับมาเยี่ยมบ้านนานๆ ครั้ง โดยไม่บอกใครว่าเธอจะกลับมาเมื่อไหร่

ล่าสุด มีปฏิกิริยาจากเกาหลีใต้ต่อการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม โดยนายฮวาง เกียว อัน รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การลอบสังหารนายคิม จอง นัม เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และถือเป็นการก่ออาชญากรรมที่โหดเหี้ยม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง