รองอธิบดี DSI เผย มีกลุ่มปลุกระดมบิดเบือนข้อมูล ย้ำใช้มาตรการเบาไปหาหนัก - เดินหน้าค้นวัดต่อเนื่อง

อาชญากรรม
20 ก.พ. 60
12:10
410
Logo Thai PBS
รองอธิบดี DSI เผย มีกลุ่มปลุกระดมบิดเบือนข้อมูล ย้ำใช้มาตรการเบาไปหาหนัก - เดินหน้าค้นวัดต่อเนื่อง
ดีเอสไอยืนยันมีมาตรการในการดำเนินการกับพระและลูกศิษย์ที่ใช้ความรุนแรงจากเบาไปหาหนัก มีข้อมูลว่ามีการปลุกระดมหวังให้เกิดความรุนแรง พร้อมเตรียมเชิญผู้ไม่เกี่ยวข้องออกภายนอกวัดทันทีในวันนี้

วันนี้ ( 20 ก.พ.2560 ) บรรยากาศที่ประตู 7 ซึ่งเป็นประตูทางเข้าหลักของวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่ข่วงเช้าที่ผ่านมา วันนี้วัดเปิดประตูไว้เพียงด้านเดียวให้ผ่านเข้าออก แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีการนำกำลังทหาร ตำรวจ และดีเอสไอ มาประจำการเพื่อเข้าตรวจค้นบริเวณประตูนี้แต่อย่างใด มีเพียงตำรวจจำนวน 4-5 นาย คอยรักษาการบริเวณประตูทางเข้าวัดไว้เพื่อคัดกรองบุคคลเข้าออก และด้านในมีรถของบรรดาศิษยานุศิษย์มาจอดปิดทางเข้าไว้เพื่อไม่ให้รถสามารถเข้าไปยังภายในได้

ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เดินทางมาตรวจความพร้อมของกำลังเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฎิบัติการภายในวัดพระธรรมกาย พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้ยังคงมีการตรวจค้นพื้นที่ในวัดและดูแลพื้นที่โดยรอบไม่ให้มีความวุ่นวายเหมือนเมื่อวานนี้ พร้อมยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ไ ม่มีการใช้ความรุนแรง ไม่มีการพกพาอาวุธ และหลีกเลี่ยงการปะทะกับมวลชน พร้อมปรับกำลังเพิ่มมากขึ้นจากเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์ว่าอาจจะเบาลง เพราะได้รับความร่วมมือกับทางวัด แต่กลับมีการปะทะกันเกิดขึ้น และมีการต่อต้านที่ของพระและลูกศิษย์ จึงต้องเพิ่มกำลังและมาตรการในการปฏิบัติมากยิ่งขึ้น

ขณะที่การทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้หญิงของดีเอสไอวานนี้ พบว่าเป็นพระที่อยู่ในวัดจริงและเป็นกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งมีการบิดเบือนข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ที่ต้องการให้เกิดความรุนแรง

นอกจากนั้นยังมีการโฆษณาชวนเชื่อและปลุกระดมมวลชนให้เข้ามาภายในวัด ซึ่งขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อ เนื่องจากอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และเตรียมเชิญพระสงฆ์และคณะศิษย์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่พักอาศัยอยู่ในวัดพระธรรมกายออกจากพื้นที่ทั้งหมด แต่หากไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่ก็มีมาตรการจากเบาไปหาหนัก ที่จะดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ และจะประเมินสถานการณ์การปฏิบัตินาทีต่อนาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง