"ดีเอสไอ-วัดพระธรรมกาย" หารือขยับพื้นที่เพิ่ม หวังลดการเผชิญหน้า

สังคม
20 ก.พ. 60
14:41
446
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ-วัดพระธรรมกาย" หารือขยับพื้นที่เพิ่ม หวังลดการเผชิญหน้า
รองอธิบดีดีเอสไอ หารือกับตัวแทนวัดพระธรรมกาย ได้ข้อสรุปจะไม่มีการเผชิญหน้ากัน ของเจ้าหน้าที่และพระสงฆ์ โดยกำหนดให้ใช้แนวเหล็กกั้นและแนวเสาไฟฟ้าเป็นเขต ติดตามความคืบหน้าจากคุณชาติชาย ถุงเงิน รายงานสดจาก วัดพระธรรมกาย ประตู 5

วันนี้ (20 ก.พ.2560) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกลม รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางมาพร้อมด้วย พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมธรรม เพื่อตรวจสอบจุด เผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ และพระสงฆ์ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย บริเวณใกล้ทางเข้าถนนเลียบคลอง ที่ชาวบ้านที่นี่เรียกว่าคลองแอน ก่อนถึงประตู 5 และ 6

จากนั้นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย ขยับถอยคืบพื้นที่ให้ห่างจากกันเพิ่มอีกประมาณ 10 เมตร เพื่อลดเหตุเผชิญหน้าและการปลุกปั่นของผู้ไม่หวังดี จนส่งผลให้เกิดการกระทบกระทั่ง เช่นเดียวกับการงดใช้เครื่องขยายเสียง ภายหลังการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายให้ความร่วมมือทำตามข้อตกลงร่วมกัน

ส่วนประเด็นกรณี เจ้าหน้าที่จะตัดน้ำตัดไฟวัดพระธรรมกาย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่า อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ ขณะเดียวกันพระมหานพพร ขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ให้ใช้ความละมุนละม่อมกับทางวัด เนื่องจากภายในวัดเริ่มขาดแคลนอาหาร และหากมีการตัดไฟจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของพระ

สำหรับการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่จะสับเปลี่ยนยืนประจำจุด ทุกๆ 2 ชั่วโมง ทั้งตำรวจตระเวนชายแดน และ ภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่ได้ปิดเส้นทางทั้งสองฝั่ง ไม่ให้ศิษย์วัดเข้าไปด้านในประตู 5 และ 6 ภาพ กำลังตำรวจสับเปลี่ยนกำลัง 15

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง