กรมธนารักษ์ตรวจสอบที่ดินสนามบินเกาะสมุย กรณีรุกที่สาธารณะ

ภูมิภาค
20 ก.พ. 60
19:46
525
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์ตรวจสอบที่ดินสนามบินเกาะสมุย กรณีรุกที่สาธารณะ
กรมธนารักษ์ ตรวจสอบที่ดินสนามบินนานาชาติเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังชาวบ้านร้องเรียน ที่ดินซึ่งกรมธนารักษ์ให้เช่าทำรันเวย์นั้น เป็นที่สาธารณะประโยชน์ และทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

วันนี้ (20 ก.พ.2560) นายปรีชา มงคลหัตถี ที่ปรึกษากรมธนารักษ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบพื้นที่ปลายรันเวย์ สนามบินนานาชาติเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังชาวบ้านเข้าร้องเรียนว่า ที่ดินราชพัสดุกว่า 16 ไร่ ที่ บริษัท การบินกรุงเทพ เช่าจากกรมธนารักษ์ เพื่อก่อสร้างรันเวย์สนามบินแห่งนี้ มีสัญญาเช่า 30 ปี เป็นที่ดินสาธารณะ ต้องการให้กรมธนารักษ์ ยกเลิกสัญญาเช่า

นายปรีชา กล่าวว่า วันนี้ เป็นเพียงการหาข้อมูลจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากนั้นจะพิจารณาภาพถ่ายทางดาวเทียมในอดีตว่า ที่ดินผืนดังกล่าว มีสภาพเป็นป่าพรุและที่สาธารณะก่อนหรือไม่ ซึ่งคาดว่า ใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน จะทราบข้อเท็จจริง

สำหรับที่ดินก่อสร้างปลายรันเวย์สนามบินฯบริษัทฯได้เช่าจากราชพัสดุปี 2542 สิ้นสุดสัญญาปี 2572 อายุสัญญา 30 ปี แต่ชาวบ้านในพื้นที่อ้างว่า ที่ดินดังกล่าวจำนวน 16 ไร่ เดิมเป็นป่าพรุ และเมื่อก่อสร้าง ทำให้ชาวบ้านรับความเดือดร้อน จากการใช้พื้นที่สาธาณะประโยชน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง