พท.ยืนยันเข้าร่วมพูดคุยปรองดอง นัดหารือนอกรอบสมาชิกพรรค พรุ่งนี้

การเมือง
20 ก.พ. 60
19:51
240
Logo Thai PBS
พท.ยืนยันเข้าร่วมพูดคุยปรองดอง นัดหารือนอกรอบสมาชิกพรรค พรุ่งนี้
"ภูมิธรรม" รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันที่จะเข้าพูดคุย-ปรองดอง โดยย้ำที่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสมัคคีปรองดองในครั้งนี้

ตามหนังสือเชิญนั้นจะเป็นพรรคประชาธรรม พรรคประชาธิปไตยเพื่อประชาชน และพรรคประชาสามัคคี 3 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่จะต้องส่งตัวแทน เข้าร่วมพูดคุย-ปรองดอง กับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น ของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง แต่พรรคประชาสามัคคี มีหนังสือแจ้งกลับว่าติดภารกิจ ขอเลื่อนการเสนอความเห็นออกไปก่อนและแม้ยังจะยังไม่กำหนดวันชัดเจนในการเข้าพูดคุย-ปรองดอง แต่พรรคเพื่อไทย โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นัดแกนนำและสมาชิก หารือนอกรอบในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) เพื่อกำหนดประเด็นข้อเสนอ พร้อมกล่าวย้ำว่า พรรคจะเข้าพูดคุย เพราะไม่ต้องการเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสามัคคีปรองดองในครั้งนี้

ขณะที่นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณะอนุกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการ สปท. ด้านการเมือง ยังคงพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง โดยได้เชิญนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เข้าร่วมให้ข้อมูลเป็นคนสุดท้าย ก่อนสรุปข้อมูลภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ และระหว่างเป็น ประธานพิธีเปิดการอบรมหลักสูตรผู้นำพอเพียง เพื่อความมั่นคง รุ่นที่ 1 ของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำถึงการเดินหน้าตอบโจทย์ประเทศ ด้วยการสร้างความปรองดอง ผ่านการทำความเข้าใจให้ตรงกัน และระบุที่จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ตามโรดแมปโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำให้แกนนำกลุ่มการเมืองใช้ช่องทางของการพูดคุย-ปรองดอง เพื่อสร้างความปรองดองให้เป็นรูปธรรม สอดรับกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เฟซบุ๊กไลฟ์ ยืนยันที่จะเข้าร่วมพูดคุย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดเวทีรับฟัง เพื่อกำหนดประเด็น พร้อมปฏิเสธเตรียมเปิดเวทีปรองดอง หากการสร้างความปรองดองไม่เป็นรูปธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง