ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติเสียชีวิต

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 60
07:37
219
Logo Thai PBS
ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติเสียชีวิต
รัสเซียสูญเสียนักการทูตคนสำคัญ เมื่อนายวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติเสียชีวิตอย่างกะทันหัน หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

วันนี้ (21 ก.พ.2560) กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า นายวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติวัย 64 ปี เสียชีวิตอย่างกะทันหันในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ หลังมีอาการป่วยขณะทำงานและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด รวมถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยนายเชอร์กินเสียก่อนหน้าวันเกิดครบรอบ 65 ปี เพียง 1 วัน

ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า นายเชอร์กินถูกนำตัวจากสถานทูตรัสเซียส่งโรงพยาบาลแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กหลังมีอาการป่วยจากโรคหัวใจ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของนายเชอร์กิน ขณะที่ที่ประชุมชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ร่วมกันยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยให้กับนายเชอร์กิน

นายเชอร์กินเป็นนักการทูตที่คร่ำหวอดของรัสเซีย ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติตั้งแต่เมื่อ 2549 และเป็นผู้ปกป้องนโยบายของรัสเซียในเวทีโลกอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในซีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง