เปอร์มา ตามาส และชาวบ้านในพื้นที่เกาะติดผลประชุม ครม.กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ภูมิภาค
21 ก.พ. 60
13:40
137
Logo Thai PBS
เปอร์มา ตามาส และชาวบ้านในพื้นที่เกาะติดผลประชุม ครม.กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่
เปอร์มา ตามาส และชาวบ้านในพื้นที่ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะนำเรื่องการยกเลิกกระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพของโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เข้าพิจารณาหรือไม่

วันนี้ (21 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวชุมชนบ้านแหลมหิน ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เฝ้าติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีมติตามที่ตกลงไว้หรือไม่ กรณีให้เริ่มกระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ EIA และ EHIA ใหม่ ของโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ ที่ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง และท่าเทียบเรือขนถ่ายถ่านหินบ้านคลองรั้ว ต.ตลิ่งชัน

ชาวบ้านกังวลว่า ครม.อาจไม่มีการนำเรื่องกรณีโรงไฟฟ้ากระบี่เข้าประชุมพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมาตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลมีความพยายามผลักดันให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่มาอย่างต่อเนื่อง โดยสั่งการผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ให้จัดมวลชนสนับสนุนโครงการสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ และขึ้นป้ายขอบคุณนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติที่มีมติสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ที่ติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าสนามบินกระบี่

ขณะที่เครือข่ายประชาชนจังหวัดภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ (เปอร์มา ตามาส) ให้ความสนใจ ในการติดตามข่าวการประชุม ครม. โดยนายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายเปอร์มา ตามาส เปิดเผยว่า ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ พร้อมร่วมต่อสู้กับเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน สำหรับในส่วนของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้น ทางเครือข่ายยังคงเดินหน้าทำกิจกรรม เพื่อปกป้องชุมชน สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง