ทส.เตรียมนัดถกมติ ครม.ปรับเนื้อหา "EHIA" โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 60
15:14
551
Logo Thai PBS
ทส.เตรียมนัดถกมติ ครม.ปรับเนื้อหา "EHIA" โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่
ทส.เตรียมนัดถกมติครม.ปรับเนื้อหา "EHIA" โรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เตรียมประเมินสิ่งแวดล้อมภาพรวม

วันนี้ (21 ก.พ.2560) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เบื้องต้น จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อาจจะให้มีการทบทวนรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรฯเตรียมนัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่าขั้นตอนหลังจากมีมติ ครม.ออกมา ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการ (คชก.) ได้เคยสรุปความเห็นให้ปรับปรุงเพิ่มเพิ่มเติมเนื้อหาที่ไม่สมบูรณ์ ในรายงาน EHIA 17 ประเด็นสำคัญ 143 ข้อย่อย โดยให้เจ้าของโครงการแก้เนื้อหาให้ครบถ้วน ซึ่งอาจเป็นโจทย์ที่ คชก.ต้องพิจารณาหลักการและเหตุผลทางวิชาการทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และอิ่นๆประกอบกัน

ปลัด ทส.กล่าวว่า ขณะเดียวกัน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยังขอให้มีการเพิ่มการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) เพื่อดูภาพรวมโครงการพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการพลังงานและภาพรวมการพัฒนาในพื้นที่ เพื่อต่อไปจะได้ไม่มีการพิจารณาแค่รายโครงการ โดยจะดูผลกระทบแบบภาพรวมทั้งหมด

ชี้รายงาน "EHIA - EIA" ตีกลับ 1 ปียังไม่ส่งกลับมา สผ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานภาพรายงาน “EHIA” โครงการโรงไฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มอบหมายให้บริษัทแอร์เซฟ จำกัด เป็นผู้ศึกษารายงาน EHIA และได้นำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (คชก.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในการประชุมครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2558

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบถ้วนรวม 17 ประเด็นใหญ่ และ 143 ประเด็นย่อย รวมเอกสารจำนวน 15 หน้า โดย นางปิยนันท์ โศภณคณาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ส่งหนังสือแจ้งผลการพิจารณารายงาน EHIA ไปยัง กฟผ.วันที่ 10 มี.ค.2558 สถานภาพปัจจุบัน กฟผ.ได้ทำเรื่องขอถอนรายงานชี้แจงเพิ่มเติมจากสผ.ไปเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2558

ส่วนโครงการถ้าเทียบเรือบ้านคลองรั้วซึ่งต้องทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ (EIA) ซึ่งจัดทำโดยบริษัททีม คอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่ง ได้เสนอรายงานการเสนอรายงานวันที่ 17 ธ.ค.2557 และคชกพิจารณาวันที่ 6 มี.ค.2558 และมีมติส่งไปให้ปรับปรุงวันที่ 18 มี.ค.2558 สถานภาพคือยังไม่มีการส่งรายงานเพิ่มเติมมาที่สผ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง