ญาติขอนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณกลับวัดบ้านไร่

สังคม
21 ก.พ. 60
18:49
4,103
Logo Thai PBS
ญาติขอนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณกลับวัดบ้านไร่
น้องสาวและศิษย์ของหลวงพ่อคูณเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ยื่นหนังสือขอนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดบ้านไร่ หลังเสร็จกระบวนการเป็นอาจารย์ใหญ่ ขณะที่คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยัน ทำตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ

วันนี้(21 ก.พ.2560) นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอนำสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ กลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังคณะแพทยศาสตร์นำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมาดำเนินการตามพินัยกรรมและเป็นอาจารย์ใหญ่

ตัวแทนญาติและลูกศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ระบุว่า การดำเนินการของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่เป็นไปตามเงื่อนไขพินัยกรรมหลายอย่าง เช่น การจัดพิธีฌาปณกิจที่หลวงพ่อคูณต้องการความเรียบง่ายแต่กลับมีการขอพระราชทานเพลิงศพ รวมถึงการประชุมเกี่ยวกับการจัดการเกี่ยวกับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ แต่ไม่มีหน่วยงานในพื้นที่หรือญาติเข้าร่วม

รศ.นพ.ชายชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้จัดการพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ทำตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณอย่างเคร่งครัด เช่น การจัดพิธีฌาปณกิจแต่เนื่องจากการฌาปณกิจอาจารย์ใหญ่ทางมหาวิทยาลัยจะยื่นขอพระราชทานเพลิงศพอยู่แล้ว โดยกำหนดพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณและอาจารย์ใหญ่ท่านอื่นจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2561

ส่วนกรณีทางญาติและคณะกรรมการวัดบ้านไร่มาขอสรีระหลวงพ่อคูณไปประกอบพิธีฌาปณกิจเองจึงไม่สามารถทำได้ เพราะถือเป็นกระทำที่ขัดกับพินัยกรรมและเจตนารมย์ของหลวงพ่อคูณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง