ดีเอสไอเจรจาวัดพระธรรมกาย ขอตรวจค้นพื้นที่ คืนนี้

อาชญากรรม
21 ก.พ. 60
21:11
896
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเจรจาวัดพระธรรมกาย ขอตรวจค้นพื้นที่ คืนนี้
ดีเอสไอเตรียมเข้าเจรจากับวัดพระธรรมกายคืนนี้ เพื่อขอตรวจค้นอีกครั้ง โดยจะได้ข้อยุติเวลา 10.00 น.พรุ่งนี้ ขณะนี้กำลังพิจารณาออกหมายจับแกนนำที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจตรวจสอบใบสุทธิพระภิกษุ

วันนี้ (21 ก.พ.2560) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการประสานตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายว่า คืนนี้จะเข้าเจรจากับทางวัดพระธรรมกายอีกครั้งเพื่อขอเข้าตรวจค้นในพื้นที่อีกครั้ง และวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.จะได้ข้อยุติการเจรจาและปรับมาตรการดำเนินการขั้นต่อไป ขณะนี้กำลังพิจารณารายชื่อแกนนำที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อออกหมายเชิญมารายงานตัว พร้อมขอให้พระสงฆ์ ลูกศิษย์ และมวลชนอย่าหลงเชื่อบุคคลที่ทำการยั่วยุปลุกปั่น โดยยืนยันที่จะเข้าตรวจค้นพื้นที่โซนเอและบีอีกครั้ง เพราะมีข้อมูลบางอย่างที่ต้องเข้าไปตรวจค้นเพิ่มเติม เพื่อคลายความสงสัย "หากพระธัมมชโยไม่ได้อยู่ในวัด ก็ไม่จำเป็นต้องต่อต้านเจ้าหน้าที่" พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว

โฆษกดีเอสไอ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะยังไม่มีการยกเลิกการใช้อำนาจตามมาตรา 44 จนกว่าจะเข้าตรวจค้นพื้นที่ในวัดครบทุกจุดและคลี่คลายข้อสงสัยว่า พระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) ไม่ได้อยู่ในวัด ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของใคร เพราะมีคณะกรรมการสิทธิมนุษย์แห่งชาติ (กสม.) เข้าสังเกตการณ์ด้วยตลอด

ขณะที่พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ยืนยันว่า ไม่ได้ปิดกั้นและอำนวยความสะดวกให้พระภิกษุและสามเณรวัดพระธรรมกายไปสอบบาลี จาก 542 รูป แต่มีไปสอบเพียง 210 รูปเท่านั้น ขณะนี้ท่านเจ้าคุณวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย รายงานว่ายังไม่สามารถติดต่อพระธัมมชโยได้ ส่วนการตรวจสอบใบสุทธิพระภิกษุอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพราะยังรวบรวมไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากหาเอกสารไม่พบจากการย้ายเอกสารบัญชีกลางปี ปัญหาน้ำท่วม และสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เบื้องต้นมีพระภิกษุวัดพระธรรมกายกว่า 1,000 รูป ซึ่งไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ส่งเรื่องให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าคณะอำเภอคลองหลวง ประสานกับวัดพระธรรมกายแล้ว

ขณะที่ตัวแทนจาก พศ. ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ด้วยความละมุนละม่อม และหลีกเลี่ยงความรุนแรง พร้อมประสานให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวตลอด แต่ไม่มีการตอบรับมามอบตัว อย่างไรก็ตาม แม้พระธัมมชโยจะยังไม่มอบตัวตามขั้นตอน ก็ไม่มีการถอดยศ หรือสมณศักดิ์ พร้อมยอมรับว่าปัญหาในการเจรจากับทางวัดพระธรรมกาย เนื่องจากประสานผ่านคนกลางที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ กระบวนการจึงเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งได้พบเพียงพระครูปลัดสมชาย

ทีมโฆษกดีเอสไอ ระบุว่า มีมวลชนออกมาจากวัดพระธรรมกายแล้ว 900 คน มีคดี 313 คดี เป็นคดีเดิม 308 คดี และคดีใหม่หลังใช้ ม.44 พื้นที่ควบคุม 5 คดี โดยดีเอสไอพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการออกจากวัดตามสิทธิและเสรีภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง