แกนนำกลุ่มคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่พอใจ หลัง ครม.สั่งทบทวนผลกระทบ

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
07:13
157
Logo Thai PBS
แกนนำกลุ่มคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่พอใจ หลัง ครม.สั่งทบทวนผลกระทบ
บทสรุปการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้เป็นไปตามที่รัฐบาลมีการตกลงไว้กับแกนนำกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติให้เริ่มกระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสุขภาพใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น

เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า หลังจากนี้ กฟผ.จะต้องกลับไปเริ่มทำกระบวนการ EIA และ EHIA อีกครั้งหนึ่ง โดยจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี และจะทำให้แผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่เลื่อนไปเป็นปี 2567 จากปัจจุบันที่คาดว่าจะเข้าระบบปี 2565 ซึ่งในระหว่างนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดทำแผนรองรับความเสี่ยงด้านพลังงาน เช่น การก่อสร้างสายส่งในภาคใต้เพิ่มเติม และการใช้เชื้อเพลิงอื่นเพื่อผลิตไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกัน ประชาชนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะตามมาด้วย

หลังผลออกมาแบบนี้ แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน บอกว่าพอใจผลการประชุม ครม.ที่เป็นไปตามข้อตกลง โดยระบุว่าหากมีการดำเนินการพิจารณาผลกระทบใหม่ขอให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้นในการศึกษาผลกระทบให้รอบด้านเช่นต้องทำรายงานผลกระทบต่อด้านการท่องเที่ยวด้วยและต้องสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเพิ่มขึ้นเพื่อลดความขัดแย้งในชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง