ดีเอสไอ ขีดเส้นตาย 10 โมงวันนี้ วัดพระธรรมกายต้องมีคำตอบ

อาชญากรรม
22 ก.พ. 60
07:25
1,252
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ขีดเส้นตาย 10 โมงวันนี้ วัดพระธรรมกายต้องมีคำตอบ
เจ้าหน้าที่ปรับลดกำลังประจำจุดบริเวณตลาดกลางคลองหลวง และ บริเวณทางเข้าประตู 5-6 วัดพระธรรมกาย ระบุไม่มีการเข้าขอคืนพื้นที่ช่วงกลางดึก นายกรัฐมนตรียืนยันไม่ยกเลิกม.44 ขณะที่วันนี้ เวลา 10.00 น.จะต้องได้ข้อยุติเรื่องการขอค้นพื้นที่เพิ่มเติม

วันนี้ (22 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้า บริเวณตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นจุดที่ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย และพระสงฆ์จำนวนหนึ่งนั่งสวดมนต์ มีการปรับลดจำนวนกำลังทหารและตำรวจ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีการถอนกำลังกลับไปบางส่วน พร้อมยืนยันจะไม่มีการเข้าขอคืนพื้นที่ช่วงกลางดึก ตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้

ส่วนบริเวณถนนเลียบคลองแอน ทางเข้าประตู 5-6 วัดพระธรรมกาย พบว่ายังคงมีตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจควบคุมฝูงชน ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่บริเวณเต้นพักเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย เริ่มมีพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ออกมานั่งสวดมนต์

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้กำหนดเงื่อนไขเวลาเจรจาถึงเวลา 10.00 น.วันนี้ หากการเจรจาเข้าตรวจค้นไม่เป็นผล จะดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่ยกเลิกมาตรา 44 ที่ประกาศให้พื้นที่วัดเป็นเขตควบคุมพิเศษ จนกว่าภารกิจของดีเอสไอจะลุล่วง

"ขอให้ยกเลิกมาตรา 44 ผมไม่ยกเลิก กฎหมายยกเลิกได้ที่ไหน ยังไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้ ก็ยังยกเลิกไม่ได้ และเป็นพื้นที่ที่ต้องควบคุมไปตลอดจนกว่าจะมีการมอบตัวหรือดำเนินคดีได้ แล้วไม่ต้องบอกว่าผมจะไปยึดพระ ทองคำ ผมยังไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนเลย มีเหรอ และแน่ใจว่าพระแท้เหรอ เอาเงินไปหล่อพระองค์ขนาด มันถึงรั่วไปสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไง " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของคสช. ดำเนินการกับพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกายต่อไป และยังมีการทำงานร่วมกันของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. และมหาเถรสมาคม หรือ มส. เพื่อทำให้วัดพระธรรมกายเป็นสถานที่ที่ประชาชนสามารถเข้าไปได้ ส่วนคดีความของบุคคลก็เป็นไปตามกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าหมายค้นมีกำหนดเวลา แม้จะครบกำหนด แต่ก็ยังมีมาตรา 44 ไม่ต้องขอหมายค้นเพิ่มและยืนยันว่าการหารือของดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรม มส. และ พศ. มีแนวโน้มดี แม้จะไม่เปิดเผยว่า พระธัมมชโยจะมอบตัวเพื่อยุติเรื่องนี้หรือไม่

"เขาตกลงกันแล้วนะ ว่าทางวัดพระธรรมกายและตัวแทนของ มส.ดีเอสไอ เขาจะเป็นคนเข้าไปดูในพื้นที่ วันไหนก็วันนั้น เขาตกลงกันได้อยู่แล้ว" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ขณะที่ การหารือของเจ้าคณะใหญ่หนกลาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และมหาเถรสมาคม โดยมีสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมสังเกตการณ์ เพื่อหาข้อยุติตามบัญชาของเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มีขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่วัดพิชยญาติการาม แต่ไม่มีการเปิดเผยผลการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง