ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเรียกร้องลดค่าเข้าอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
10:34
379
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเรียกร้องลดค่าเข้าอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่
กลุ่มผู้ประกอบการและเรือโดยสารบริการท่องเที่ยวเริ่มทยอยนำเรือเข้ามาปิดร่องน้ำ หน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อเรียกร้องให้ลดค่าธรรมเนียมค่าเข้าพื้นที่อุทยานฯ หลังอ้างได้รับผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวลดลง

วันนี้ (22 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกว่า 300 นาย วางกำลังเตรียมพร้อมรับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและกลุ่มผู้ประกอบการเรือโดยสารบริการท่องเที่ยว จ.กระบี่ พังงา และภูเก็ต นัดหมายร่วมตัวกันชุมนุมประท้วงบริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ในช่วงเช้าวันนี้ โดยนำเรือหางยาวเรือสปีดโบทประมาณ 500 - 600 ลำ มาปิดร่องน้ำหน้าที่ทำการอุทยานฯ ห้ามเรือเข้าออก คาดว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน เพื่อเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลดค่าเข้าอุทยานฯ จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากปกติผู้ใหญ่ 400 บาท เหลือ 200 บาท และเด็กต่างชาติ 200 บาท เหลือ 100 บาท โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลให้รายได้ลดลง ซึ่งที่ผ่านมาได้ยื่นข้อเรียกร้องต่ออุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มาแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ปัญหา

นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เสนอข้อเรียกร้องไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ แต่ไม่สามารถลดค่าธรรมเนียมลงได้ เนื่องจากเป็นระเบียบที่ต้องปฏิบัติ ส่วนการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยวทางทะเล ไปท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ ที่ต้องมาลงเรือที่บริเวณนี้ตกค้างกว่า 1,000 คน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มคัดค้านได้ยื่นหนังสือให้นายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนายณัฐพลแจ้งว่าจะนำหนังสือดังกล่าวมอบให้ส่วนกลางเป็นผู้พิจารณา แต่ในเบื้องต้นไม่สามารถลดค่าธรรมเนียมลงได้ ทางกลุ่มชาวเรือจึงยังปักหลัก พร้อมปราศรัยอยู่หน้าที่ทำการต่อไป ด้านเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายได้ประชุมหารือเพื่อหาทางออกของปัญหาดังกล่าว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง