ทส.ย้ำ กฟผ.ต้องทำ EHIA ใหม่ ตอบ 143 ประเด็นตีกลับโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
14:17
237
Logo Thai PBS
ทส.ย้ำ กฟผ.ต้องทำ EHIA ใหม่ ตอบ 143 ประเด็นตีกลับโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้ กฟผ.ต้องทำเนื้อหา EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ใหม่ให้สมบูรณ์ทุกเนื้อหาที่ถูกตีกลับ 143 ประเด็นและทำกระบวนการให้ครบถ้วน ระบุนายกรัฐมนตรี หนุนประเมินยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อมภาคใต้

วันนี้ (22 ก.พ.2560) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า หลังจาก พล.อ.ปรยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA ) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ใหม่ เนื่องจากยังมีรายละเอียดที่ไม่สมบูรณ์ในประเด็นต่างๆ 143 ประเด็น รวมทั้งยังมีความเห็นต่างที่ต้องทำรายละเอียดข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะต้องกลับไปทบทวนเนื้อหาในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์และกระบวนการที่ยังไม่ครบถ้วน จากนั้นจึงส่งกลับเข้ามาพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการ (คชก.) อีกครั้ง

พล.อ.สุรศักดิ์ บอกอีกว่า นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ ทส.เริ่มนำกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) มาใช้ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่และท้าทาย เพื่อให้ทราบผลกระทบจากโครงการพัฒนาในภาพรวม รวมถึงศักยภาพทั้งหมด ป้องกันปัญหาและเลือกที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบ แทนการมีมาตรการลดผลกระทบ เช่น การตัดถนน แทนที่จะมีรั้วมาถึงเขตอุทยานแล้วเกิดการคัดค้าน ก็เลือกที่จะอ้อมไปเส้นทางอื่น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังเห็นชอบให้คณะทำงาน SEA อยู่ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืนของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานด้วย

"ผมย้ำว่าขั้นตอนหลังจากนี้ทาง กฟผ.ต้องกลับไปทำรายละเอียดในรายงาน EHIA ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และครบกระบวนการตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ขึ้นกับ กฟผ.หากยังทำไม่ครบ และ คชก.ตีกลับในประเด็นต่างๆ ที่ตอบไม่ได้ ก็ต้องเพิ่มเติมจนสมบูรณ์จนกว่าจะแล้วเสร็จ ถึงจะเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าได้" รัฐมนตรี ทส.ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง