ทส.ไม่รับคำต่อรองลดค่าธรรมเนียม หาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
14:41
220
Logo Thai PBS
ทส.ไม่รับคำต่อรองลดค่าธรรมเนียม หาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระบุ ค่าเข้าอุทยานฯ ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 400 บาท เป็นราคาปกติ ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่าที่อื่นๆ และการท่องเที่ยวควรมีการจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการทำลายทรัพยากร

วันนี้ (22 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีเรือนำนักท่องเที่ยวเข้าหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ รวมตัวกันเพื่อขอลดค่าธรรมเนียมค่าเข้าหาดว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด แต่โดยปกติแล้ว อัตราค่าเข้าหาดของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 400 บาท เป็นราคาปกติ ที่อื่นมีการเรียกเก็บแพงกว่านี้ และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมยกระดับการท่องเที่ยว โดยดำเนินการฟื้นฟูแหล่งน้ำ จัดการปัญหาขยะ และทรัพยากรทางทะเลควบคู่ไปด้วย จึงมีต้นทุนที่เกิดขึ้น

หากต้องลดค่าธรรมเนียมค่าเข้าหาดของนักท่องเที่ยว และเรียกเก็บค่าบำรุงสถานที่จากคนไทยก็เกรงว่าจะไม่เป็นธรรม ซึ่งจริงๆ แล้ว ควรจะมีการจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการทำลายทรัพยากร

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและกลุ่มผู้ประกอบการเรือโดยสารบริการท่องเที่ยว จ.กระบี่ พังงา และภูเก็ต นัดหมายร่วมตัวกันชุมนุมประท้วง บริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลดค่าเข้าอุทยานฯ จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากปกติผู้ใหญ่ 400 บาท เหลือ 200 บาท และเด็กต่างชาติ 200 บาท เหลือ 100 บาท

โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลให้รายได้ลดลง ซึ่งที่ผ่านมาได้ยื่นข้อเรียกร้องต่ออุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มาแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง