กฟผ.ไม่ฟันธงอีเอชไอเอโรงไฟฟ้ากระบี่ ศึกษาเพิ่มหรือเริ่มใหม่ คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
18:08
1,309
Logo Thai PBS
 กฟผ.ไม่ฟันธงอีเอชไอเอโรงไฟฟ้ากระบี่ ศึกษาเพิ่มหรือเริ่มใหม่ คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล
กฟผ.เผยยังไม่ชัดเจนว่า EHIA โรงไฟฟ้ากระบี่ และ EIA โครงการท่าเทียบเรือขนส่งถ่านหินคลองรั้ว จะเดินหน้าอย่างไร จะประสานกับ สผ.เพื่อหาความชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความเข้าใจให้ตรงกันเพราะมีคณะกรรมการไตรภาคีเข้ามาร่วมด้วย คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

วันนี้ (22 ก.พ.2560) นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และโฆษก เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ และ EIA โครงการท่าเทียบเรือคลองรั้วจะเดินหน้าต่ออย่างไร เนื่องจากมีผู้เข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มเติมคือ คณะกรรมการไตรภาคีเข้ามีส่วนร่วมด้วย จึงจะขอหารือสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า

“เมื่อหารือแล้ว จึงจะมองเห็นแนวทางว่าจะให้ไตรภาคีเข้ามามีส่วนร่วมมากน้อยอย่างไร ในรูปแบบใด แม้ว่าจะไม่ได้มีขั้นตอนตามกฎหมายก็ตาม แต่ กฟผ.เห็นว่าควรจะให้เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น” นายสหรัฐ กล่าว

ส่วนประเด็นที่ สผ.ได้ให้ กฟผ.ส่งข้อมูลเพิ่มเติม 17 ประเด็นใหญ่ 143 ประเด็นย่อย ตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม รองผู้ว่าการ กฟผ.ระบุว่า มีการส่งข้อมูลไปให้ครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว แต่ให้มีการถอนคำชี้แจงกลับออกมาก่อน

“ตอนนี้คำตอบทั้งหมดที่ สผ.ทั้งการขอข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนจะต้องชี้แจงเพิ่มเติมอย่างไร จะทำเพิ่มแค่ไหน จะถามเพิ่มเติมอะไรบ้าง จะมีคำถามใหม่หรือไม่ จะประสาน สผ.สัปดาห์หน้าพร้อมกับเรื่องแนวทางว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป” รองผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว

นอกจากนี้รองผู้ว่าการ กฟผ.ยังบอกอีกด้วยว่า มีการถอดบทเรียนจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหินด้วย ว่าที่เกิดปัญหาประชาชนได้รับผลกระทบตั้งแต่ก่อนปี 2535 เพราะไม่มีการติดเครื่องดักจับก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เมื่อติดตั้งเครื่องจนครบในปี 2541 หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหาอีก ส่วนโรงไฟฟ้ากระบี่จะมีการป้องกันปัญหาโดยการติดเครื่องดักก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ตั้งแต่แรก นอกจากนี้ยังจะติดเครื่องดักไนโตรเจนออกไซด์ ฝุ่นขนาดเล็ก และสารปรอท โดยบอกว่าจะไม่เกิดปัญหาเช่นที่เคยเกิดขึ้นที่แม่เมาะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง