"สุวพันธุ์" ย้ำไม่มีกำหนดสิ้นสุดค้นวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
22 ก.พ. 60
19:08
408
Logo Thai PBS
"สุวพันธุ์" ย้ำไม่มีกำหนดสิ้นสุดค้นวัดพระธรรมกาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุยังไม่มีกำหนดสิ้นสุดตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยมี กสม.ร่วมสังเกตการณ์ ขณะที่ลูกศิษย์ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนคำสั่ง มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย

วันนี้ (22 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มศิษย์วัดพระธรรมกายในนามกลุ่มอริยะ 072 นำโดยนายอัยย์ เพชรทอง ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ผ่านศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งตามมาตรา 44 ประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม โดยมีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 4,000 นาย ปิดทางเข้าออกวัด เพราะกังวลว่าหากเกิดเหตุกระทบกระทั่งกัน อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดการสิ้นสุดในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพราะวัดเป็นพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่งมาตรา 44 และเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจค้นได้ตลอดเวลา เพื่อให้สิ้นข้อสงสัย ขณะที่ตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย นอกจากจากติดตัวพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) ยังต้องการทำให้วัดพระธรรมกายเป็นเหมือนวัดปกติ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) และมหาเถรสมาคม (มส.) เข้าไปดำเนินการได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับตัวแทน มส.และเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชตลอดเวลา เพราะทุกฝ่ายมีความเป็นห่วงเรื่องนี้

ขณะที่นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนา ปฏิเสธทราบข้อเสนอถอยคนละก้าวระหว่างฝ่ายรัฐกับวัดพระธรรมกาย ระบุเพียง พศ.มีหน้าที่ในการช่วยประสานเจรจา แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นฝ่ายปฏิบัติ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยังไม่ยืนยันกรอบเวลาในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนความคืบหน้าต้องสอบถามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมแสดงความเป็นห่วงนายสุวพันธ์ หลังถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำหมายเลขโทรศัพท์มือถือไปโพสผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง