หน.อุทยาน "เกาะพีพี"ขอย้ายตัวเอง -ปมกดดันเงินรายได้

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 60
06:49
1,284
Logo Thai PBS
หน.อุทยาน "เกาะพีพี"ขอย้ายตัวเอง -ปมกดดันเงินรายได้
หัวหน้าอุทยานฯพีพี ขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่ ระบุหนักใจปัญหาหลายอย่าง เตรียมคุยกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ พรุ่งนี้ (24 กพ.) ส่วนพล.อ.สุรศักดิ์ ระบุค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานของไทยเหมาะสมแล้ว

จากกรณีที่ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว จังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ลดค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ โดยจะยื่นเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชพิจารณา ภายใน 20 วัน และได้นำเรือนำเที่ยว และเรือหางยาวโดยสาร ต.อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ สลายการชุมนุม หลังจากนายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยอมรับข้อเรียกร้อง ที่จะพิจารณาลดค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

จากเดิมผู้ใหญ่ 400 บาทขอให้เหลือ 200 บาท ส่วนราคาเด็กเหลือเพียง 100 บาทจากเดิม 200 บาท เพราะผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว มองว่า อัตราเดิมสูงเกินไป ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ ทั้งนี้ นายณัฐพลบอกว่า จะส่งเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณา ภายใน 20 วัน

ด้านพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) บอกว่า อัตราค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติของไทย ที่เก็บจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 400 บาท เป็นราคาปกติ หากเทียบกับราคาในต่างประเทศการเรียกเก็บแพงกว่านี้ และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมยกระดับการท่องเที่ยว จึงต้องนำเงินรายได้จากส่วนนี้ ไปฟื้นฟูแหล่งน้ำ จัดการปัญหาขยะควบคู่ไปด้วย จึงมีต้นทุนเกิดขึ้น ซึ่งจริงๆแล้ว ควรจะจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการทำลายทรัพยากรมากกว่า

ขณะที่ช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.พ.2560) นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ทำหนังยื่นหนังสือถึงนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอย้ายไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานอื่น โดยให้เหตุผลมีปัญหาด้านสุขภาพ


ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นายศรายุทธ โดยบอกว่า ขณะนี้นายธัญญา ยังไม่ได้เซ็นอนุมัติการขอย้าย และจะขอเข้าพูดคุยเพื่อบอกถึงปัญหาในวันที่ 24 ก.พ.นี้ โดยยอมรับว่าได้ปฏิบัติราชการทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานฯหมู่เกาะพีพี นานกว่า 1 ปี 7 เดือนซึ่งตลอดระยะเวลาทำงานได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่มีเวลาหยุดพักผ่อน

และส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องการจัดเก็บรายได้ ซึ่งได้แก้ปัญหาจนทำให้มีเงินรายได้จำนวนหลายร้อยล้านบาท ส่วนแรงกดดันจากผู้ประกอบการเรื่องขอลดค่าธรรมเนียมนั้น มีมาตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาเป็นหัวหน้าอุทยานฯ และนายธัญญา ก็เคยลงพื้นที่และคุยกับผู้ประกอบการเพื่อทำความเข้าใจมาแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง