ทหารปรับลดกำลังรอบวัดพระธรรมกายคลายความตึงเครียด

อาชญากรรม
23 ก.พ. 60
06:51
274
Logo Thai PBS
ทหารปรับลดกำลังรอบวัดพระธรรมกายคลายความตึงเครียด
ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา สถานการณ์โดยรอบวัดพระธรรมกายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพบว่าทหารได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง เพื่อลดความตึงเครียด

เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.2560) พล.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีตรวจค้นวัดพระธรรมกายว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด ยอมรับว่ามีข้อกังวลใจเรื่องบุคคลที่ 3 และกลุ่มการเมืองที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์

อีกด้านหนึ่งกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายในนามกลุ่มอริยะ 072 นำโดยนายอัยย์ เพชรทอง เข้ายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ขอให้หัวหน้า คสช.ทบทวนคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม โดยอ้างถึงความกังวลหากเกิดเหตุกระทบกระทั่งกัน อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเรียกตัวกลุ่มผู้นำท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นรอบพื้นที่วัดพระธรรมกายเข้ารายงานตัว เพื่อรับทราบแนวปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช. หลังกำหนดวัดธรรมกายและพื้นที่โดยรอบใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุม

บรรยากาศบริเวณตลาดกลางคลองหลวง ซึ่งเป็นจุดที่ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายและพระสงฆ์จำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเดินทางไปในวัดพระธรรมกายได้ หลังถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ได้มานั่งรวมตัวกันสวดมนต์ และทำกิจกรรมทางศาสนา พบว่าทหารได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปแล้วบางส่วน เหลือเพียงไม่กี่นาย ที่อยู่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ ในพื้นที่ ก่อนจะมีการกลับมารวมกำลังกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่ทางด้านศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายยังคงพักผ่อนอยู่ภายในเต็นท์รับรอง โดยมีเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกายคอยเฝ้าสังเกตการณ์อยู่และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่ ส่วนบริเวณฝั่งถนนเลียบคลองแอน ทางเข้าประตู 5 และประตู 6 พบว่าตำรวจควบคุมฝูงชน และตำรวจตระเวนชายแดน ยังคงอยู่ประจำพื้นที่บริเวณจุดคัดกรองโดยพบว่ามีการเสริมที่เหล็กกั้นจำนวน 3 แถว บริเวณทางเข้าออกเท่านั้น ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดยังคงเป็นปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง