เอาใจช่วยผ่าตัด"เต่าตนุ"กินเหรียญจนท้องบวม

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 60
07:41
560
Logo Thai PBS
เอาใจช่วยผ่าตัด"เต่าตนุ"กินเหรียญจนท้องบวม
สัตวแพทย์ดัง โพสต์เฟชบุ๊ก เตือนอย่าโยนเหรียญลงบ่อเพื่ออธิษฐาน หลังจากต้องเตรียมผ่าตัด นำก้อนโลหะในช่องท้องช่วยชีวิตของเต่าตนุ อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวานนี้(22 ก.พ.2560) เฟซบุ๊กของ รศ.สพ.ญ. นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยแพร่ภาพเต่าตนุ เพศเมียอายุประมาณ 25 ปี และได้ส่งต่อข้อความเพื่อระดมค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาเต่าตนุที่จะต้องได้รับการผ่าตัดเพราะพบโลหะในช่องท้อง 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ไปที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ในอ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบว่าเต่าตัวนี้ อยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์โรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่ทางศูนย์ บอกว่า ได้รับเต่าตัวนี้มาจากบ่อเลี้ยงเอกชน ในอ.ศรีราชาที่เลิกกิจการไปแล้ว และสังเกตเห็นความผิดปกติ คือบริเวณท้องมีลักษณะนูนเป็นก้อนแข็ง เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดโดยวิธีสแกน 3 มิติ พบว่าเป็นก้อนโลหะขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20 เซ็นติเมตร สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากผู้เลี้ยงเดิมที่บอกว่า เต่าตัวนี้ถูกเลี้ยงไว้ในบ่อ และ มักมีนักท่องเที่ยวโยนเหรียญลงบ่อเพื่ออธิษฐานตามความเชื่อ และเต่าได้กินเหรียญเหล่านี้เข้าไปสะสมในตัวจนกลายเป็นก้อนโลหะขนาดใหญ่

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนจะผ่าตัดนำก้อนโลหะออกจากเต่าตัวนี้ ประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลได้ให้สารอาหารบำรุง เพื่อให้เต่าแข็งแรง พร้อมรับการผ่าตัดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง