เตือนภัย "ยาผีบอก" ผสมสเตียรอยด์-สวมรอยใช้เลข อย.อาหาร

สังคม
24 ก.พ. 60
08:44
1,738
Logo Thai PBS
เตือนภัย "ยาผีบอก" ผสมสเตียรอยด์-สวมรอยใช้เลข อย.อาหาร
อย.แนะซื้อยาแผนโบราณควรซื้อจากร้ายขายยาแผนปัจจุบันที่มีเภสัชกรและสถานพยาบาล และผลิตภัณฑ์ยาต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลากอย่างถูกต้อง ขณะที่ผลข้างเคียงทำให้กระเพาะอาหารทะลุ กระดูกพรุน หน้าบวม คอเป็นหนอก

วันนี้ (24 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยาผงจินดามณี ที่อ้างสรรพคุณแก้โรคปวดข้อและอาการปวดได้สารพัด รวมทั้งโรคเก๊า กระดูกทับเส้นประสาท หอบหืด ภูมิแพ้ และขับสารพิษ เป็นยาที่หญิงชราคนหนึ่งได้มาจาก จ.อุดรธานี

ภายหลังจากการใช้ยาพบว่ามีอาการลำไส้ ตับอักเสบ และถ่ายไม่ออก จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ญาติจึงแจ้ง อย.ให้ตรวจสอบตัวยาดังกล่าว ผลตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์และสวมรอยใช้เลข อย.ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง และไม่พบเลขทะเบียนตำรับยา

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่าที่ผ่านมายาแผนโบราณที่มาจากแหล่งไม่น่าเชื่อถือ เช่น ตามแผงลอย ตลาดนัด หรือ บุคคลนำมาขายเอง มักผสมสเตียรอยด์ โดยอ้างสรรพคุณว่ารักษาอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ครอบจักรวาล ทำให้ผู้ใช้ยาเห็นผลรักษารวดเร็วทันใจ แต่มีอันตรายร้ายแรง

“อันตรายของยาผสมสเตียรอยด์ ทำให้กระเพาะอาหารทะลุ กระดูกพรุน กดภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้หน้าบวม คอเป็นหนอก” ภก.ประพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ การใช้ยาที่มีส่วนผสมเสตียรอยด์เป็นเวลานาน จะทำให้ฮออร์โมนในร่างกายผู้ใช้เปลี่ยนแปลง จึงไม่สามารถหยุดใช้ยานั้นได้เองทันที แต่ต้องได้รับการรักษาและถอนพิษยาภายใต้การดูแลของแพทย์ เพื่อลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังหยุดสเตียรอยด์

สำหรับคำแนะนำเพื่อการเลือกซื้อยาแผนโบราณอย่างปลอดภัย ควรมาจากร้ายขายยาแผนปัจจุบันที่มีเภสัชกรและสถานพยาบาลเท่านั้น และผลิตภัณฑ์ยาต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลากอย่างถูกต้อง เช่น ทะเบียนยาสมุนไพร จะขึ้นต้นด้วยตัวอักษร G ตามด้วยตัวเลขทะเบียนยาและปี พ.ศ.แตกต่างจากเลขสารบนอาหารที่มีตัวเลข 13 หลัก แสดงอยู่ในกรอบเครื่องหมาย อย. ซึ่งใช้กับผลิตภัณฑ์อาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง