ค้านทำประชามติตัดสิน "โรงไฟฟ้ากระบี่"

ภูมิภาค
24 ก.พ. 60
11:41
210
Logo Thai PBS
ค้านทำประชามติตัดสิน "โรงไฟฟ้ากระบี่"
ตัวแทนกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้า เมินทำประชามติแก้ปมขัดแย้ง การก่อสร้างไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ตามความเห็นของ กกต. ชี้หลายประเด็นที่ไม่สามารถใช้วิธีการนี้ได้

วันนี้ (24ก.พ.2560) จากกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือก ตั้ง หรือ กกต. ออกมาแสดงความเห็นควรทำประชามติเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ซึ่งเรื่องนี้ยังมีความเห็นต่าง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ นักวิชาการที่เคลื่อนไหวคัด ค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ให้ความเห็นว่าทางออกของปัญหาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ไม่ใช่การทำประชามติ เพราะการจะทำประชามติ ต้องมีการให้ข้อมูลครบถ้วนทั้งด้านดี และไม่ดี ที่สำคัญจะทำประชามติอย่างไรจึงจะได้เสียงที่ชัดเจนและถูกต้อง

โดยเฉพาะคนกลุ่มใดเป็นผู้ออกเสียง ระหว่างคนใน จ.กระบี่ คนในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน หรือประชาชนทั้งประเทศเพราะโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เป็นเรื่องของประเทศ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และการผลักดันโครงการที่ใช้วิธีการไม่โปร่งใสนั้น ไม่เป็นไปตามหลักสากล


ทั้งนี้ แม้ว่า นายสมชัยจะออกมาชี้แจงการให้ความเห็นดังกล่าวว่า เป็นการถามนำของผู้สื่อข่าว แต่มองว่า ความเห็นดังกล่าวไม่ควรออกมาจาก กกต. ซึ่งเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง