หลักฐานมัด “มูลนิธิธรรมกาย”รุกป่าสงวนแห่งชาติกระบี่ 77 ไร่

อาชญากรรม
24 ก.พ. 60
12:54
541
Logo Thai PBS
หลักฐานมัด “มูลนิธิธรรมกาย”รุกป่าสงวนแห่งชาติกระบี่ 77 ไร่
พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลงพื้นที่เอง หลังพบผู้เกี่ยวข้องกับมูลนิธิพระธรรมกาย เป็นนอมินีซื้อขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในจ.กระบี่ สั่งแจ้งความดำเนินคดีเพิ่ม ด้านโฆษกวัด แถลงโต้ทันที ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและบุกรุกป่าตามที่ถูกกล่าวหา

วานนี้ (23 ก.พ.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 และพล.ต.วิจารณ์ จดแตง  หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีประชาชนร้องเรียนการบุกรุกถือครองป่าสงวนแห่งชาติคลองกาโหรด ป่าคลองหิน และพื้นที่ป่าชายเลน ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ โดยมิชอบ ทำให้ไม่สามารถทำกินและจอดเรือทำประมงได้

จากตรวจสอบพบการสร้างอาคาร 3 ชั้น และปลูกปาล์ม เนื้อที่กว่า 77 ไร่ ซึ่งการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน 43 ไร่ และป่าชายเลนอีกกว่า 33 ไร่ ทั้งนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า จากการสืบสวนทราบว่านายเพชร์ จะการเข้ามาเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดิน เป็นลักษณะมือปืนรับจ้าง ซึ่งเจ้า ได้พยายามติดตามตัวอยู่ แต่ยังหาตัวไม่เจอ  

 

 

นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ กล่าวว่า เดิม นายเพชร์ แก่นทรัพย์ มาขอซื้อที่กับอดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 แต่นายเพชร์ ใช้ชื่อคนอื่นเป็นเจ้าของ และยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับมูลนิธิพระธรรมกาย เพราะที่ผ่านมาเคยปรากฏชื่อนายเพชร์ ในพื้นที่บุกรุกต่างๆ ทั้งเกาะยาว เวิลด์พีซมุกตะวัน 1-3 โดยนายเพชร์จะมีชื่อรับมอบอำนาจจากวัดพระธรรมกาย จึงถือป็นพฤติกรรมของมูลนิธิธรรมกาย คือใช้ชื่อคนอื่นเป็นนอมินี เบื้องต้นจึงใช้ พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ. 2504 ดำเนินคดี

ขณะที่พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวถึงกรณีหน่วยฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ที่เคยเข้าไปตรวจพื้นที่บริเวณ หมู่ 6 ต.เขาทอง อ.เมือง จังหวัดกระบี่ แล้วมีการแถลงข่าวว่า มูลนิธิธรรมกาย เข้าไปบุกรุกครอบครองป่าชายเลนในพื้นที่  จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด มูลนิธิธรรมกายไม่เคยไปซื้อที่ดิน หรือเข้าไปบุกรุก หรือยึดถือครอบครองในพื้นที่ป่าชายเลน และ มูลนิธิธรรมกายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง