สธ. แนะอาหารบำรุงน้ำนมแม่แบบไทยๆ ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

สธ. แนะอาหารบำรุงน้ำนมแม่แบบไทยๆ ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

สธ. แนะอาหารบำรุงน้ำนมแม่แบบไทยๆ ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

รูปข่าว : สธ. แนะอาหารบำรุงน้ำนมแม่แบบไทยๆ ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

กระทรวงสาธารณสุข แนะหญิงหลังคลอดทานอาหารบำรุงน้ำนมแม่แบบไทยๆ ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพ ช่วยสร้างน้ำนมสำหรับลูกในปริมาณที่เพียงพอ มีคุณภาพ โดยไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมช่วยเพิ่มน้ำนม

วันนี้ (24 ก.พ.2560) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งมีประโยชน์ต่อทั้งแม่และทารก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ สารอาหารและภูมิต้านทานต่างๆ จะถูกส่งผ่านไปยังทารก ในระหว่างการให้ลูกกินนมแม่ฮอร์โมนแห่งความรักความผูกพันจะหลั่งออกมา สร้างสายสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกให้แนบแน่นมากขึ้น

ในระยะให้นมลูกแม่ต้องการพลังงานและสารอาหารเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารให้เพียงพออย่างมีคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมารับประทาน เพราะอาจเป็นเหยื่อของการโฆษณาเกินจริง

ขอแนะนำให้บริโภคผักที่ช่วยให้น้ำนมของแม่เพิ่มขึ้นและหาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น หัวปลี ใบกระเพรา ใบโหระพา เมล็ดขนุนต้ม พริกไทย ขิง ฟักทอง มะรุม ใบแมงลัก กุยช่าย ตำลึง มะละกอ ฟักทอง พุทรา รวมทั้งใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการกระตุ้นน้ำนม เช่น แปะตำปึง อาจนำมาทำเมนู เช่น แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลี เป็นต้น

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เนื่องจากในระยะ 6 เดือนแรกทารกจะได้รับนมแม่เป็นอาหารหลัก การสร้างน้ำนมจะยังคงอยู่เนื่องจากถูกกระตุ้นจากการดูดของลูก การเจริญเติบโตของทารกจึงขึ้นอยู่กับปริมาณและคุณภาพของน้ำนม ถ้าน้ำนมไม่ถูกดูดหรือปั๊มจนเกลี้ยงเต้าอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ปริมาณน้ำนมลดลง การที่น้ำนมเกลี้ยงเต้าอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้น

วิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นน้ำนม คือ การดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดให้ถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 3 วันแรกหลังทารกเกิด แม่ควรผ่อนคลายไม่เครียด และจำเป็นต้องได้รับสารอาหารให้เพียงพอเหมาะสมและหลากหลายด้วย

นอกจากนี้ แม่ควรดูแลตัวเองควบคู่กันไปด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.ควรดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมาก เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมและทดแทนน้ำที่เสียไป ร่างกายจะไม่อ่อนเพลีย

2.พักผ่อนให้เพียงพอ ให้สามีช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่งานบ้าน เพื่อร่างกายแม่จะได้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

3.นำถุงร้อนหรือผ้าประคบร้อน คลึงบริเวณเต้านมก่อนจะให้นมลูก ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมและทำให้คุณแม่ผ่อนคลายลง

4.ทานบ่อยๆ แต่เน้นอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายของแม่และดูแลรูปร่างหลังคลอด เช่น การทานอาหารเพิ่มน้ำนม โดยลดคาร์โบไฮเดรต และไขมัน ชา กาแฟ

5.ในเวลาที่ลูกหลับ คุณแม่ควรจะปั้มนมและแช่ในตู้เย็นไว้ เพราะหากติดภารกิจใดๆ ก็ยังสามารถนำนมที่เตรียมไว้มาละลายให้ลูกดื่มได้

กลับขึ้นด้านบน